ผ้านุ่งยกทอง "เจ้าจอมมารดาปราง" อายุกว่า 200 ปี หายไปจากวัดวังตะวันตก

สังคม
22 มิ.ย. 60
13:02
1,470
Logo Thai PBS
ผ้านุ่งยกทอง "เจ้าจอมมารดาปราง" อายุกว่า 200 ปี หายไปจากวัดวังตะวันตก
ทรัพย์สินมีค่าและวัตถุโบราณภายในวัดวังตะวันตก จังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าผ้าห่อพระคัมภีร์ ผ้านุ่งโบราณ และผ้านุ่งยกทองของเจ้าจอมมารดาปราง อายุกว่า 200 ปี หายไปจากวัด

วันนี้ (22 มิ.ย.2560) เจ้าหน้าที่หอสมุดแห่งชาติและสำนักศิลปากรที่ 12 เข้าตรวจสอบวัตถุโบราณและทรัพย์สินในหอไตรอินทสุวรรณ วัดวังตะวันตก จ.นครศรีธรรมราช เพื่อขึ้นทะเบียนและจัดเก็บให้ถูกต้อง ตามหลักวิชาการการเก็บวัตถุโบราณ 

 

 

การตรวจสอบพบว่า ผ้าห่อพระคัมภีร์ ผ้านุ่งโบราณ และวัตถุล้ำค่า ถูกรื้อออกจากจุดเดิม และเมื่อตรวจสอบพบผ้าห่อพระคัมภีร์กล่องโบราณลายรดน้ำลงรักปิดทอง จำนวนนับสิบชิ้นสูญหายไป

โดยเฉพาะผืนสำคัญคือ ผ้านุ่งยกทองของเจ้าจอมมารดาปราง เจ้าจอมในสมเด็จพระเจ้าตากสิน มารดาของเจ้าพระยานครน้อย อดีตเจ้าเมืองนครศรีธรรมราช อายุกว่า 200 ปี สูญหายด้วย

พระครูพรหมเขตคณารักษ์ เจ้าอาวาสวัดวังตะวันตก กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมมอบหมายให้ทนายเข้าแจ้งความแล้ว

 

 

ส่วนคดีฆ่าโบกปูน สามเณรสิทธิโชค เอกเกียรติกุล (สามเณรปลื้ม) ในวัดวังตะวันตก พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า สำนวนการสอบสวนผู้ต้องหาใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว รอเพียงเอกสารพิสูจน์ดีเอ็นเอและนิติวิทยาศาสตร์ ก็สามารถส่งให้อัยการ พิจารณาสั่งฟ้องได้ ส่วนคดียักยอกทรัพย์ ขณะนี้ ยังไม่สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ เนื่องจากวัดยังไม่เข้าแจ้งความดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง