"พล.ต.สุทิน" ปัดแค่ข่าวลือกัมพูชาปิดด่านชายแดน

สังคม
5 ก.ค. 60
19:37
337
Logo Thai PBS
"พล.ต.สุทิน"  ปัดแค่ข่าวลือกัมพูชาปิดด่านชายแดน
เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ปัดข่าวกัมพูชา สั่งปิดด่านชายแดน 43 จุดแค่ข่าวลือ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขออย่าตื่นตระหนกแรงงาน ทะลักกลับบ้าน หลังไทยบังคับใช้ พรก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

วันนี้(5 ก.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องจัดระเบียบแรงงานข้ามชาติ พร้อมขอไม่ให้ตื่นตระหนกหลังมีแรงงานข้ามชาติ เดินทางออกนอกประเทศเป็นจำนวนมาก เพราะถึงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องปรับตัวให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยใช้เวลาที่รัฐบาลชะลอการบังคับใช้ 4 มาตรา ในพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานแรงงานต่างด้าว พ.ศ. 2560 ออกไปอีก 180 วัน เพราะเชื่อมั่นว่า หากรัฐบาลนี้ไม่แก้ปัญหา ก็จะไม่มีรัฐบาลใดเข้ามาแก้ปัญหานี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ต้องการไล่ล่าหรือทำให้ภาคเศรษฐกิจต้องเดือดร้อน แต่มีความจำ เป็นที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย จึงไม่ควรออกมาเรียกร้องมากนัก ส่วนกรณีที่ภาคเอกชน เสนอให้ทบทวนอัตราโทษที่สูงเกินไปนั้น เป็นเรื่องที่กระทรวงแรงงานจะดำเนินการ

 

กองทัพภาค 2 ปฏิเสธกัมพูชาปิดด่าน


ด้าน พล.ต.สุทิน เบ็ญจวิไลกุล เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2  ยืนยันว่ากรณีสื่อกัมพูชารายงานข่าวรัฐบาลกัมพูชา สั่งปิดด่านชายแดน 43 จุด ภายหลังไทย ออกพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานแรงงานต่างด้าว พ.ศ.2560 ว่าจากการตรวจสอบไปยังกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และกองกำลังสุรนารี ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 2 ยืนยันไม่ได้มีการปิดด่านตามกระแสข่าว ทุกอย่างอยู่ในสภาวะปกติ

ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 2 รับผิดชอบการดูแลด่าน 4 จุด ทั้งจุดผ่อนปรน 2 จุด ในพื้นที่ช่องอานม้า และช่องสายตะกู และด่านถาวร 2 จุด คือ ช่องสะงำ และช่องจอม ซึ่งตามหลักการหลังมีข้อสงสัย จะประสานไปยังกัมพูชา ซึ่งทราบว่า กัมพูชาไม่ติดใจและเข้าใจถึงความจำเป็นของไทย พร้อมย้ำความสัมพันธ์ระดับประเทศยังอยู่ในขั้นดี โดยสัปดาห์หน้ากัมพูชาจะเดินทางมาพบเพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานตามแนวชายแดน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง