กรมการค้าภายในเตรียมเสนอควบคุมราคาหมู

เศรษฐกิจ
3 ส.ค. 54
14:56
14
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในเตรียมเสนอควบคุมราคาหมู

กรมการค้าภายในเตรียมเตรียมเสนอมาตรการคุมราคาหมูทั้งหมูเป็นหน้าฟาร์ม และ ขายปลีกในวันศุกร์นี้ หลังพบว่า ราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง และ มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา ขณะที่เขียงต่างจังหวัดบางแห่งต้องหยุดขายแล้ว หลังประสบปัญหาต้นทุนสูงขึ้น

เขียงหมูในตลาดสดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กว่า 200 แผง ได้หยุดขายเนื้อหมูชำแหละ เป็นเวลา 5 วัน หลังเนื้อหมูที่ส่งจากฟาร์มขึ้นราคาจากกิโลกรัมละ 130 บาท เป็น 150-160 บาท ส่งผลให้ผู้บริโภคหันไปซื้อเนื้อสัตว์ประเภทอื่นที่มีราคาถูกแทน และทำให้ผู้ค้าประสบปัญหาขาดทุน ทั้งนี้จะยังคงหยุดขายต่อไปหากผู้เลี้ยงไม่ยอมลดราคา

เช่นเดียวกับเขียงหมูที่ตลาดสดอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่ค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากหมูมีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 180 บาท และจะขึ้นเป็น 200 บาท ในวันอาทิตย์ ทำให้ไม่มีลูกค้า ไม่ต่างจากตลาดสดเทศบาล 5 จังหวัดพิษณุโลก ที่ผู้ค้าได้หันไปขายส่งในตลาดเช้าแทนขายปลีก ขณะที่ผู้บริโภคขอให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหานี้

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ในวันศุกร์นี้ ( 5 ส.ค.) กรมการค้าภายในเตรียมเสนอมาตรการแก้ปัญหาหมูแพงทั้งระบบทั่วประเทศ ทั้งหมูเป็นหน้าฟาร์ม และ เนื้อหมูขายปลีก หลังพบว่าเนื้อหมูซึ่งเป็นสินค้าควบคุมมีราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง และ มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา จากก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ เพียงประกาศราคาแนะนำให้กับผู้ซื้อเท่านั้น

โดยหมูเป็นหน้าฟาร์มภาคกลางอยู่ที่กิโลกรัมละ 79 บาท ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ เพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 4 บาท ภาคใต้เพิ่ม 6 บาท ส่งผลให้ราคาแนะนำขายปลีกภาคกลางกิโลกรัมละ 140 ถึง 150 บาท ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 155 บาท และภาคใต้ 160 บาท

อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ พบผู้เลี้ยงหมูรายใหญ่ในจังหวัดฉะเชิงเทราปฏิเสธการจำหน่ายหมูให้แก่ลูกค้าที่ซื้อไปชำแหละ และยังขายที่กิโลกรัมละ 83 บาท เกินกว่ากรมการค้าภายในกำหนดไว้ที่ 79 บาท จึงได้ดำเนินคดีกับเจ้าของฟาร์มดังกล่าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง