วิ่งระดมทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า 30 ก.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ค. 60
16:40
810
Logo Thai PBS
วิ่งระดมทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่า 30 ก.ค.นี้
กรมอุทยานแห่งชาติ จัดวิ่งระดมทุนเพื่อผู้พิทักษ์ป่่าที่บาดเจ็บและเสียชึวิต เพื่อนำรายได้จัดตั้งกองทุนสวัสดิการเพื่อผู้พิทักษ์ป่า หลังปี 59 มีผู้เสียชีวิต 6 รายในระหว่างปฏิบัติหน้าที่แต่ยังขาดการดูแลต่อเนื่อง ระบุกรมอุทยานฯมีผู้พิทักษ์ป่ากว่า 1 หมื่นอัตรา

วันนี้ (11 ก.ค.2560) นายวิรัช จตุพนาพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปรา จีนบุรี) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ในวันที่ 30 ก.ค.นี้ เตรียมจัดกิจกรรมวิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ป่า “KHAO YAI RUN FOR RANGER MINIMARATHON 2017”

โดยมีกิจกรรมวิ่ง ระยะทาง 3.5 ก.ม. และ 10.5 ก.ม.เป็นครั้งแรก เพื่อนำเงินรายได้สมทบทุนสู่กองทุนสวัสดิการเพื่อผู้พิทักษ์ป่า ของกระ ทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในภารกิจของ 3 กรม คือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะลและชายฝั่ง ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งมีปัญหาด้านสุขภาพ

โดยเส้นทางวิ่ง จำนวน 2 ประเภท คือ ประเภท ฟันรัน ระยะทาง 3.5 ก.ม. จากเส้นที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ - อ่างเก็บน้ำสายศร – วนกลับที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และประเภท มินิมาราธอน ระยะทาง 10.5 ก.ม.จากเส้นที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ - ค่ายสุรัสวดี –สนามกอล์ฟเก่า-ลานกางเต็นท์ลำตะคอง-ศูนย์ฝึกอบรมเขาใหญ่-โป่งทุ่งกวาง-อ่างเก็บน้ำสายศร กลับที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามเส้นทางนักวิ่งจะได้เห็นเส้นทางตามธรรมชาติ และสัตว์ป่านานาชนิด ที่ออกมากินอาหารตามเส้นทางวิ่ง

 

 

ผู้สนใจสมัครได้ที่ www.khaoyaimarathon.com หรือที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โทร 086-0926529 สำหรับค่าสมัครท่านละ 300 บาท พร้อมรับเสื้อยืดในการวิ่งที่ออกแบบสวยงาม โดยอุทยานเขาใหญ่ อำนวยความสะดวกงดเว้นเก็บค่าบริการทั้ง 2 ด่าน และเข้าพักในลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ และลานกางเต็นท์ลำตะคอง ในคืนวันที่ 29 ก.ค.นี้

แหล่งข่าวกรมอุทยาน ระบุว่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนโยบายให้จัดตั้งกองทุนและจัดหาสวัสดิการเพื่อผู้พิทักษ์ป่า และอยากเชิดชูเกียรติผู้พิทักษ์ป่าไทยที่ทำงานหนักและปกป้องผืนป่า สัตว์ป่า ซึ่งวันผู้พิทักษ์ป่าตรงกับวันที่ 31 ก.ค.ของทุกปี ในส่วนของกรมอุทยานมีมากกว่า 10,000 อัตรา ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันมีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 8 คน แต่หากนับตั้งแต่ปี 2547 มีผู้เสียชีวิต 93 คน บาดเจ็บ 190 คน

 โดยล่าสุดคือนายชัยเสน เหมืองหม้อ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.13 (แม่ใสยม) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ทับในระหว่างการเข้าตรวจยึดไม้จากกลุ่มผู้ลักลอบเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง