ชาวนาพิจิตรลุยน้ำเกี่ยวข้าว หลังน้ำท่วมหนัก

ภูมิภาค
17 ก.ค. 60
15:03
691
Logo Thai PBS
ชาวนาพิจิตรลุยน้ำเกี่ยวข้าว หลังน้ำท่วมหนัก
ชาวนาในจังหวัดพิจิตร ต้องลุยน้ำเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วม เพื่อเก็บไว้เป็นข้าวปลูก โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่ถูกน้ำท่วมในรอบหนึ่งปี

วันนี้ (17 ก.ค.2560) ชาวนาในพื้นที่ ต.บางไผ่ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร กว่า 10 คน ต้องลุยน้ำเกี่ยวข้าวในแปลงนา ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร จากฝนที่ตกชุกต่อเนื่อง ไหลเข้าท่วมพื้นที่ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ น้ำที่มีปริมาณมากท่วมต้นข้าวที่พร้อมเก็บเกี่ยว ระดับน้ำที่ท่วมสูงไม่สามารถใช้รถเกี่ยวข้าวได้ ชาวนาต้องแก้ปัญหาด้วยการลุยน้ำใช้เคียวเกี่ยวข้าว ก่อนที่จะบรรทุกบนเรือโดยใช้เรือหางยาว ในการขนย้ายข้าวนำไปขึ้นรถบรรทุก ที่อยู่ห่างเกือบ 1 กม.

นายวิโรจน์ แสงบุญ อายุ 56 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.บางไผ่ กล่าวว่า ลงทุนทำนาในพื้นที่ 50 ไร่ ใช้เงินลงทุนกว่า 50,000 บาท ขณะนี้ข้าวกำลังพร้อมจะเก็บเกี่ยว แต่ถูกน้ำที่เกิดจากฝนชุกเข้าท่วมจนถึงคอรวงไม่สามารถนำรถมาเกี่ยวข้าวได้ โดยข้าวที่เกี่ยวจะเก็บไว้เป็นข้าวปลูก หรือไว้แปรรูปรับประทานในครัวเรือน

สำหรับน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 ปี ที่น้ำท่วมนาข้าว รวมเนื้อที่เกือบ 1,000 ไร่ สาเหตุเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ไม่มีทางระบายน้ำ เมื่อฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมข้าวที่ปลูกไว้ ได้รับความเสียหาย ต้องประสบปัญหาขาดทุนอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง