กวาดล้างครั้งใหญ่ จับขอทานต่างด้าว

อาชญากรรม
4 ส.ค. 54
01:48
15
Logo Thai PBS
กวาดล้างครั้งใหญ่ จับขอทานต่างด้าว

ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรีระดมกวาดล้างกลุ่มขอทานในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยสามารถจับขอทานได้กว่า 60 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขอทานชาวกัมพูชาที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และมีรายได้จากการขอทานมากที่สุดถึง 800-1,000 บาทต่อวัน

กลุ่มขอทานซึ่งมีทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชารวมทั้งสิ้น 63 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กอายุตั้งแต่ 3 ขวบ ไปจนถึงผู้ใหญ่ที่มีอายุ 50 ปี ถูกตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี กองบัญชาการตำรวจนครบาล นำกำลังเข้าจับกุมกวาดล้างทั้งหมด 7 จุด ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ประกอบด้วยย่านนานา อโศก รามคำแหง ห้วยขวาง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตรอกข้าวสาร ดอนเมือง และบ่อนไก่ หลังได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ประชาบดีว่า มีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเพื่อมาเป็นขอทานในพื้นที่ดังกล่าว
 
จากสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ขอทานกัมพูชาส่วนใหญ่หลบหนีเข้าเมืองมาด้วยความสมัครใจ โดยจะนำบุตรหลานมาขอทานเพื่อเรียกร้องความสงสารด้วย โดยจะทำการลักลอบผ่านเข้ามาทางด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ฝั่งตลาดโรงเกลือ จังหวัดสระแก้ว โดยจะมีนายหน้าในการพาเข้ามาและคิดค่าหัวคนละ 1,500 บาท ซึ่งขอทานต่างด้าวดังกล่าวจะมีรายได้วันละ 300-500 บาทเป็นอย่างน้อย และมีรายได้สูงสุด 800-1,000 บาทต่อวัน โดยขอทานเหล่านี้จะใช้พื้นที่บริเวณชุมชนบ่อนไก่และย่านดอนเมืองเป็นที่พักอาศัย หลังจากนี้ ตำรวจได้ประสานเจ้าหน้าที่จากศูนย์ประชาบดีมาทำการคัดแยกชาวกัมพูชา เพื่อส่งเข้าสถานสงเคราะห์ของศูนย์แรกรับ จังหวัดนนทบุรี เป็นเวลา 3 เดือน ก่อนจะผลักดันส่งกลับประเทศต่อไป
 
ส่วนกลุ่มขอทานที่เป็นคนไทย จะมีการสอบสวนขยายผลว่ามีการลักพาตัวมาขอทาน หรือมีเรื่องเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ด้วยหรือไม่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง