เด้งฟ้าผ่า"ธีรภัทร ประยูรสิทธิ"ปลัดเกษตรฯเข้ากรุ

การเมือง
25 ก.ค. 60
17:36
15,806
Logo Thai PBS
เด้งฟ้าผ่า"ธีรภัทร ประยูรสิทธิ"ปลัดเกษตรฯเข้ากรุ
คณะรัฐมนตรี เด้งฟ้าผ่า ธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้ ผลงานไม่เข้าตา ไม่สามารถผลักดันงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลได้ ขณะที่แหล่งข่าววิเคราะห์ปมย้ายข้ามห้วย ข้ามอาวุโส ทำงานไม่สนองนโยบาย

วันนี้ (25 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีคำสั่งโยกย้ายย้าย นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกจากตำแหน่ง ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้

โดยระบุถึงปัญหาที่นายธีรภัทร ผลงานไม่เข้าตา ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถทำงานผลักดันงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลได้ ขณะนี้พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รัฐมนตรีกระ ทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่าเป็นการการขอยืมตัวไปช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ยังไม่ตั้งใครเป็นปลัดคนใหม่ แทนนายธีภัทร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายธีรภัทร เคยเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ถูกทาบทามจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล คสช.เนื่องจากเห็นว่าต้องทำงานเรื่องการจัดหาที่ดินทำกินของคทช. และการจัดการน้ำ

กระทั่งในช่วงที่ นายเกษมสันต์ จิณณวาโส เป็นปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม ก็มีการนำเสนอและผ่านการพิจารณาจาก พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรี ทส. แต่ที่สุดเมื่อมีการอนุมัติให้ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ถูกมองว่าข้ามห้วยจากทส. เป็นการข้ามอาวุโส ของอธิบดีที่อาวุโสของกระทรวงเกษตร ในขณะนั้นคือ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน และรองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ที่น่าจะขึ้นตำแหน่งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยพบว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การทำงานระหว่างสนองนโยบาย คสช.และอธิบดีกรมต่างๆ จึงมีความขัดแย้ง และการทำงานของนายธีรภัทร มุ่งเน้นงานเชิงบวกและประชาสัมพันธ์มากเกินไป และครั้งสุดท้ายในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ก็มีข่าวมาตลอดว่านายธีรภัทร จะถูกย้ายโดยนายธีรภัทร มาเป็นปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อเดือนก.ย.2558

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อหลังจากถูกถามถึงกรณีที่ ครม.โยกย้ายนายธีรภัทร โดยระบุว่าเป็นไปเพื่อความเหมาะสม

ทั้งนี้ ทีมข่าวพยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ แต่นายธีรภัทร ยังไม่สัมภาษณ์ในการถูกย้ายครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถึง  2 คนคือ นี้นายโชติ ตราชู และนายเกษมสันต์ จิณณวาโส ก็เคยถูกพิษการเมือง สั่งโยกย้าย ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง