"กรมชลประทาน" ยันเขื่อนห้วยทรายขมิ้นไม่แตก

สิ่งแวดล้อม
28 ก.ค. 60
18:45
35,023
Logo Thai PBS
"กรมชลประทาน" ยันเขื่อนห้วยทรายขมิ้นไม่แตก
กรมชลประทาน ยืนยัน 2 อ่างเก็บน้ำในพื้นที่สกลนคร ไม่ได้แตก แต่ระดับน้ำล้นสปิลเวย์เกินระดับกักเก็บ ขณะที่พบฝนตกหนัก 250 มิลลิเมตรทำให้น้ำไหลจากเทือกเขาลงมาในเขตเมือง ส่วนพนังกั้นน้ำสุโขทัย แก้ปัญหาได้แล้ว

วันนี้ (28 ก.ค.2560) นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ว่าอ่างเก็บน้ำแตก ในจังหวัดสกลนครจนทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง โดยยืนยันว่าอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ต.พังขว้างอ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลางอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ความจุเก็บกักสูงสุด 2.66 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่าง 3.05 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 127 ของความจุอ่างทำให้มีน้ำล้นทำนบดิน และกัดเซาะสันเขื่อนลึกประมาณ 4 เมตร ยาว 20 เมตร ทำให้มีน้ำทะลักลงสู่ด้านท้าย ไปรวมกับปริมาณน้ำในลำนำธรรมชาติที่มีปริมาณมากอยู่แล้ว จึงทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ด้านท้ายอ่างฯและถนนบางส่วน กรมชลประทาน ได้เร่งตรวจสอบความเสียหายและหาแนวทางในการระบายน้ำและแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว

เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำห้วยเดียก ความจุเก็บกักสูงสุด 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่าง 4.53 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 108 ของความจุเก็บกัก ระดับน้ำสูงกว่าระดับเก็บกัก 1 เมตร เหลืออีกประมาณ 0.50 เมตร น้ำจะต่ำกว่าระดับสันเขื่อน ได้เร่งระบายน้ำออกจากอ่างฯอย่างต่อเนื่อง ตัวทำนบดินยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

โดย สาเหตุมาจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง 2 วันมีปริมาณฝนสูงถึง 245 มิลลิเมตร ทำให้น้ำที่ล้นลงมาจากตามลำคลอง และลงมาที่หนองหาร ที่มีระดับเกินการกักเก็บ ทั้งนี้คาดว่าอีก 1-2 วันจึงจะระบายน้ำที่เอ่อในเขตเทศบาลออกไปได้ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มสถานการณ์ก็จะคลี่คลาย 

 

อุดรอยรั้วพนังกั้นน้ำสุโขทัยพ้นวิกฤต 

นายทองเปลว บอกว่า ส่วนสถานการณ์ที่พนังกั้นน้ำในเขตเทศบาลสุโขทัย เกิดรอยรั่วใต้พนังกั้นน้ำ 6 จุดขณะนี้แก้ปัญหาได้แล้ว 4 จุดส่วนอีก 2 จุดบริเวณวัดไทยชุมพล ระดับน้ำเริ่มนิ่ง เพราะมวลน้ำที่ไหลลงมาจากจังหวัดแพร่ ปริมาณน้ำที่ไหลหาดบ้านสะพานจันทร์ผ่านไปแล้ว และน้ำจะลดลงตามลำดับ  

ส่วนปริมาณฝนตอนนี้ เนื่องจากอิทธิพลของพายุเซินกา จะมีฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีฝนที่คาดการณ์เหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน และยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง