เลขาฯ สมช. ชี้ "โกตี๋" สร้างข่าวถูกอุ้ม หวังป่วนรัฐบาล

การเมือง
1 ส.ค. 60
11:06
357
Logo Thai PBS
เลขาฯ สมช. ชี้ "โกตี๋" สร้างข่าวถูกอุ้ม หวังป่วนรัฐบาล
เลขาฯ สมช. ชี้ข่าวนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ถูกอุ้มหาย อาจเป็นการสร้างข่าวกันเอง ยอมรับยากที่จะติดตามตัว

วันนี้ (1 ส.ค.2560) พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ถูกชายชุดดำอุ้มในประเทศลาว ว่า ตนเองติดตามการข่าวของนายวุฒิพงศ์ แต่ยังไม่มีการรายงานอย่างเป็นทางการและยังไม่ได้รับข้อมูลใดๆ มองว่ากระแสข่าวดังกล่าวอาจสอดคล้องกับคดีทางการเมืองที่มีการพิจารณาอยู่ในขณะนี้ ส่วนจะเป็นการปล่อยข่าวหรือไม่นั้นต้องถามคนที่ให้ข่าว

"อะไรเชื่อถือได้หรือไม่ได้ก็ต้องดูกันต่อไป แต่โกตี๋ไม่ใช่บุคคลสำคัญ เป็นเพียงบุคคลหนึ่งที่หลบหนีคดีออกไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดตามตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฏหมาย" พล.อ.อุดมเดช ระบุ

ขณะที่ พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า จะต้องตรวจสอบต่อไปเพราะมีหลายสาเหตุ รวมทั้งกลุ่มดังกล่าวก็มีความแตกแยกกันเองอยู่ ซึ่งนายวุฒิพงศ์อาจจะหลบไปเพื่อสร้างข่าวก็ได้ แต่เป็นเรื่องยากในการติดตาม

พล.อ.ทวีป ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการโพสต์ภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อ้างเป็นผ้าและเชือกที่ใช้ลักพาตัว ว่า ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณและอย่าหลงเชื่อก่อนการตรวจสอบ เนื่องจากอาจมีการใช้ภาพจากที่อื่น หรือทำขึ้นเอง ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าฝ่ายความมั่นคงของไทยนำตัวนายวุฒิพงศ์กลับไทยนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะเจ้าหน้าที่เพียงแต่เฝ้าระวังและติดตามข่าวผ่านทางการลาว นอกจากนี้ยังติดตามการเคลื่อนไหวกลุ่มต่างๆ โดยฝ่ายความมั่นคงมีการประชุมทุกสัปดาห์อยู่แล้ว แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียด

"เขาจะสร้างข่าวอะไรก็ได้ในหมู่พวกเขา กระพือข่าวให้เห็นว่าเป็นการกระทำของรัฐ ซึ่งตามความเป็นจริงเราทำได้มากสุด แค่เฝ้าระวังและติดตามผ่านทางการลาว ซึ่งทางการลาวยังไม่ยืนยันกลับมาว่านายโกตี๋ยังอยู่ในลาวหรือไม่ เพราะเขาหลบซ่อนอยู่ที่ใดก็ได้" พล.อ.ทวีป กล่าว

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงาน หรือการข่าวว่านายวุฒิพงศ์ไม่อยู่ในลาว เชื่อว่าเป็นการปล่อยข่าวมากกว่า พร้อมยืนยันว่าทางลาวจะไม่ยุ่งเกี่ยวเรื่องนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงข่าวลือที่ออกมาตลอดเวลาเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง