"อัยการคดีจำนำข้าว" ยืนยันจัดทำร่างคำแถลงปิดคดีครบถ้วน

การเมือง
8 ส.ค. 60
12:36
679
Logo Thai PBS
"อัยการคดีจำนำข้าว" ยืนยันจัดทำร่างคำแถลงปิดคดีครบถ้วน
อัยการคณะทำงานคดีโครงการรับจำนำข้าวยืนยันจัดทำร่างคำแถลงปิดคดีครบถ้วน ทุกประเด็นแล้วเหลือเพียงขัดเกลาเนื้อหาเพื่อให้มีความถูกต้องสมบูรณ์ ก่อนที่จะยื่นศาลภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้

เมื่อวานนี้ (7 ส.ค.2560) นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน คณะทำงานในคดีโครงการรับจำนำข้าวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการทำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรว่า ในขณะนี้คณะทำงานอัยการได้ทำการร่างแถลงปิดคดี ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก ทำได้ครบถ้วนทุกประเด็นแล้ว เหลือเพียงขัดเกลาเนื้อหาเพื่อให้มีความสมบูรณ์ โดยจะยื่นศาลในช่วงสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะครบกำหนดที่ศาลอนุญาตในวันที่ 15 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอน สำหรับเนื้อหาในแถลงปิดคดีมีรายละเอียดมาก ครบถ้วนทุกประเด็นในส่วนที่จำเลยค้านเข้ามา และยังชี้ในเรื่องข้อพิรุธของพยานจำเลยที่นำเข้าไต่สวน รวมถึงน้ำหนักในการรับฟังพยานจำเลย

ขณะที่นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีโครงการรับจำนำข้าว กล่าวก่อนหน้านี้ถึงความคืบหน้าการทำคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรส่งศาลภายในวันที่ 15 สิงหาคมว่า รายละเอียดในคำแถลงปิดคดีด้วยลายลักษณ์อักษรจะมีรายละเอียดที่มากกว่าการแถลงปิดคดีด้วยวาจา โดยในเนื้อหาจะมีการชี้ประเด็นถึงพยานโจทก์และพยานจำเลยที่นำมาเบิกความว่าสามารถรับฟังได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงชี้ในเรื่องพยานเอกสารที่เชื่อถือได้ ขณะนี้กำลังทำคำแถลงปิดคดีอยู่คาดว่าสัปดาห์หน้าจะแล้วเสร็จ และยื่นต่อศาลได้ทันที ส่วนความยาวกี่หน้ากระดาษนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะยังอยู่ระหว่างการจัดทำ ขณะที่ยืนยันว่าในวันที่ 25 สิงหาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความพร้อมในการเดินทางไปฟังคำพิพากษา เพื่อยืนหยัดต่อสู้ในความบริสุทธิ์ของตัวเอง

ด้าน พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่จะมีมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันพิพากษาคดีจำนำข้าว 25 สิงหาคมนี้ว่า เจ้าหน้าที่ได้ประเมินสถานการณ์อยู่ โดยฝ่ายข่าวมีการประชุมอยู่เป็นระยะๆ ส่วนจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลในวันดังกล่าวเท่าใดยังไม่สามารถตอบได้ เมื่อใกล้วัน ต้องประชุมประเมินสถานการณ์อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้พยายามรักษาพื้นที่ โดยหลักๆ แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุที่ไม่พึงประสงค์ หรือมือที่สามเข้ามาก่อความวุ่นวาย ส่วนการตั้งด่านตั้งจุดตรวจเป็นการป้องกันอาชญากรรมตามวงรอบอยู่แล้ว ก็เพื่อเป็นการลดทอนความสูญเสียที่อาจเกิดจากการฝ่าฝืนด้านการจราจร ซึ่งอย่าไปมองว่าตั้งด่านเพื่อสกัดคนที่จะเข้ามา

สำหรับความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตรัฐมนตรี ได้เดินทางกลับบ้านเกิดที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อสักการะพระธาตุดอยสุเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมไหว้ครูบาศรีวิชัย เพื่อขอพรและเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง