ตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริง ตำรวจเรียกรับเงินแรงงานเมียนมา

อาชญากรรม
13 ส.ค. 60
18:46
2,309
Logo Thai PBS
ตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริง ตำรวจเรียกรับเงินแรงงานเมียนมา
นายอำเภอพบพระ เผยคลิปเรียกรับเงินแรงงานเมียนมา เป็นด่านของกองกำกับการสืบสวนสอบสวนจังหวัดตาก เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูล

วันนี้ (13 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดตรวจบ้านห้วยนกแล ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ไม่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ ภายหลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์คลิปวิดีโอ อ้างว่าเป็นภาพชายในชุดคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจสอบผู้โดยสารบนรถสองแถวก่อนที่แรงงานชาวเมียนมา จะส่งกระดาษคล้ายธนบัตรให้ จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า นี่คือการเรียนรับเงินของตำรวจประจำจุดตรวจแห่งนี้

คลิปภาพดังกล่าวทำให้ นายอภิชาติ เหมือนมานัส นายอำเภอพบพระ เชิญหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมหารือที่ที่ว่าการอำเภอพบพระ ก่อนจะสรุปว่าจุดตรวจที่ปรากฏในภาพ ตั้งอยู่ริมถนนสายแม่สอด -อุ้มผาง บ้านห้วยนกแล ต.ช่องแคบ อ.พบพระ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ กองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดตาก ไม่เกี่ยวข้องกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรพบพระ

พ.ต.อ.อโณทัย จินดามณี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพบพระ กล่าวว่า นายอำเภอพบพระมีหนังสือสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีฝ่ายตัวแทนตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ร่วมหาข้อเท็จจริง และรายงานให้ทางอำเภอทราบภายใน 15 วัน

สำหรับ การร้องเรียนการเรียกร้บเงินจากแรงงานข้ามชาติ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ล่าสุด เมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่แรงงานชาวเมียนมาเดินทางกลับประเทศจำนวนมาก หลังการประกาศใช้พระราชกําหนดการบริหารจัดการ การทํางานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 มีแรงงานชาวเมียนมาร้องเรียนว่า มีตำรวจ 3 นาย เรียกรับเงินแรงงานชาวเมียนมาที่เดินทางกลับประเทศ

ทำให้ พล.ต.ท.ทวิชชาติ พละศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 มีคำสั่งให้ยกเลิกการตั้งด่านตรวจ บนถนนสายแม่สอด-ตาก และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง