พล.อ.ประยุทธ กังวลตาม "ยิ่งลักษณ์" ซ้ำรอย "ทักษิณ"

การเมือง
29 ส.ค. 60
19:24
1,010
Logo Thai PBS
พล.อ.ประยุทธ กังวลตาม "ยิ่งลักษณ์" ซ้ำรอย "ทักษิณ"
แม้กระทรวงการต่างประเทศจะพร้อมทำเรื่องการขอผู้ร้ายข้ามแดน และยกเลิกหนังสือเดินทาง น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ถ้าเทียบเคียงกับการติดตามตัวนายทักษิณ มีแนวโน้มว่าผลลัพธ์อาจจะไม่ต่างกัน นายกรัฐมนตรียอมรับว่า การหนีของนางสาวยิ่งลักษณ์อาจจะซ้ำรอยกับกรณีของนายทักษิณ

วันนี้ (28 ส.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ฝ่ายความมั่นคงยังไม่สามารถติดตามเส้นทางการหายตัวไปของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตรวจสอบทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งได้ประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงสิงคโปร์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว ยังเชื่อว่าจะสามารถติดตามตัวได้แต่อาจต้องใช้เวลา

พร้อมยืนยันจะดำเนินการลงโทษกับเจ้าหน้าที่ หรือผู้ที่ให้การช่วยเหลือนางสาวยิ่งลักษณ์หลบหนี เพราะถือเป็นการปล่อยปละละเลยต่อหน้าที่

“เจ้าหน้าที่ทุกคนกังวล เพราะว่าประชาชนยังให้ความสำคัญกับคนเหล่านี้มาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องไปว่ากระบวนยุติธรรมสิ ถ้าหนีก็เป็นผู้ร้ายหนีคดีใช่ไหม ก็ต้องลดการให้เกียรติลงไป ผมให้เกียรติท่านมาตลอด ผมจึงเชื่อมั่นว่าท่านอยู่วันนั้นไง ฉะนั้นวันนี้การติดตามอะไรต่างๆ เราก็เฝ้าหน้าบ้าน เราไปดูที่ที่หมาย เย็นก็กลับเข้าบ้านก็เท่านั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อดีต อสส.ชี้แจงขั้นตอนการขอผู้ร้ายข้ามแดน

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด ชี้แจงถึงขั้นตอนการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนว่า สามารถทำได้ 2 แบบ คือ ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศที่ไทยมีสนธิสัญญาด้วย โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นคดีอาญาที่มีโทษไม่ต่ำกว่า 1 ปี ไม่ใช่คดีการเมืองและต้องมีแหล่งพำนัก ซึ่งหมายถึงอยู่อาศัยจริงในประเทศนั้น ๆ ไม่ใช่เพียงมีอสังหาริมทรัพย์ หรือ เพียงแวะพัก

ซึ่งประเด็นนี้อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความพยายามขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนนายทักษิณ ชินวัตร ตลอดหลายปีที่ผ่านมาไม่ได้รับการตอบรับ

 

 

ส่วนกรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งหนีคดีไปคล้าย ๆ กับพี่ชาย การขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะซ้ำรอยกับกรณีของนายทักษิณหรือไม่ อดีตอัยการสูงสุด ระบุว่า ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะนอกจากเงื่อนไขที่กำหนดเรื่องแหล่งพำนักที่ชัดเจนแล้ว ยังขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่ละประเทศด้วยว่า จะให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่

ส่วนประเทศที่ไทยไม่มีข้อตกลงเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดนด้วย ก็สามารถใช้วิธีการเจรจาทางการทูตในลักษณะแลกเปลี่ยนข้อตกลงต่าง ๆ ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง