แจ้งเตือน ปชช.ท้ายน้ำ-ริมฝั่งแม่น้ำมูล รับมืออิทธิพลพายุปาข่า

ภัยพิบัติ
30 ส.ค. 60
06:40
2,743
Logo Thai PBS
แจ้งเตือน ปชช.ท้ายน้ำ-ริมฝั่งแม่น้ำมูล รับมืออิทธิพลพายุปาข่า
เขื่อนหลายแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือปรับแผนระบายน้ำ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนท้ายน้ำและริมฝั่งแม่น้ำมูลเตรียมรับมือผลกระทบอิทธิพลพายุปาข่า

วันนี้ (30 ส.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนราษีไศล ต.หนองแค อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ หนังสือแจ้งเตือนชุมชนริมฝั่งแม่น้ำมูล อ.เมือง และ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เตรียมรับมือมวลน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 59 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) หลังน้ำเกินเกณฑ์กักเก็บ ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ระบายน้ำเพิ่มจากเดิมวันละไม่เกิน 15 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะเพิ่มต่อเนื่อง หลังน้ำในเขื่อนสูงกว่าเส้นควบคุมกว่า 4 เมตร ส่งผลให้น้ำในลำน้ำชีและลำน้ำพองเพิ่มสูงขึ้น ส่วนเขื่อนลำปาวล่าสุดมีน้ำ 1,600 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 81 เจ้าหน้าที่ยังระบายน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากมีน้ำไหลเข้ากว่า 38 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และจะทยอยลดการระบายเหลือวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรองรับน้ำจากอิทธิพลพายุปาข่า

ขณะที่ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.อ่างทอง ยังคงเพิ่มสูงขึ้น ทำให้พื้นที่ริมน้ำ 3 อำเภอได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะชาว ต.โผงเผง อ.ป่าโมก ที่ต้องเผชิญน้ำท่วมขังมานานกว่า 1 เดือน บางส่วนต้องขนทรัพย์สินออกมาอาศัยเต็นท์ที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้บนถนนสายโผงเผง-บางบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง