นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติหนุนคุมราคาหมู

เศรษฐกิจ
4 ส.ค. 54
08:48
9
Logo Thai PBS
นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติหนุนคุมราคาหมู

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเห็นด้วยที่กรมการค้าภายในที่จะมีมาตรการคุมราคาหมูทั้งระบบแต่ต้องมีเงื่อนไขด้านราคาและเวลาที่ชัดเจน

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เห็นด้วยกับการกรมการค้าภายในจะเข้ามาแก้ปัญหาหมูแพงทั้งระบบทั่วประเทศ ทั้งหมูเป็นหน้าฟาร์มและเนื้อหมูขายปลีก แต่ต้องมีเงื่อนไขที่ชัดเจนทั้งราคาและระยะเวลาการควบคุม โดยส่วนของราคาควรกำหนดราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มภาคกลางที่กิโลกรัมละ 79-81 บาท ส่วนภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มอีกกิโลกรัมละ 3 บาท ภาคใต้เพิ่มกิโลกรัมละ 5 บาท ทั้งนี้ไม่ควรกำหนดราคาตายตัวเนื่องจากคุณภาพและซากหมูแต่ละฟาร์มแตกต่างกัน สำหรับระยะเวลาที่ควบคุมควรกำหนดชัดเจนเบื้องต้นควรกำหนดที่ 1-2 เดือน เนื่องจากมีปัจจัยอื่น ที่อาจมีผลให้ราคาหมูเปลี่ยนแปลง เช่น ต้นทุนอาหารสัตว์ สถานการณ์ของโรค
 
ด้านนายสำเริง ครุฑดำ ปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม กล่าวถึงสถานการณ์การโรคระบาดในหมูในพื้นที่จังหวัดนครปฐมว่ามีไม่มากเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นฟาร์มมาตรฐาน มีการบริหารจัดการที่ดี และเป็นพื้นที่ที่เคยเกิดโรคมาแล้วทำให้หมูมีภูมิคุ้มกัน ส่วนจังหวัดที่มีการเลี้ยงหมูมากเป็นอันดับ 1 คือ ราชบุรี จำนวน 1,500,000 ตัว รองลงมาคือฉะเชิงเทรา 800,000 ตัว ส่วนนครปฐม 680,000 ตัว สำหรับนครปฐมยังเป็นแหล่งแปรรูปผลิตภัณฑ์จากหมูรายใหญ่ ซึ่งจากราคาหมูที่ปรับสูงขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหมูบางรายการปรับราคาขึ้นแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง