จุดเสี่ยงน้ำท่วมเขตสัมพันธวงศ์ กทม.สร้างเขื่อนไม่เสร็จ

ภัยพิบัติ
31 ส.ค. 60
19:15
1,140
Logo Thai PBS
จุดเสี่ยงน้ำท่วมเขตสัมพันธวงศ์ กทม.สร้างเขื่อนไม่เสร็จ
สำรวจชุมชนเสี่ยงนอกแนวคันกั้นน้ำเขตสัมพันธวงศ์ หลังกรมชลประทาน ได้แจ้งเตือนกรุงเทพมหานครให้เฝ้าระวังน้ำเหนือไหลหลาก และน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับอาจมีฝนตกในพื้นที่ ทำให้น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น และอาจเกิดน้ำท่วมได้ในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (31 ส.ค.2560) ไทยพีบีเอสได้ลงพื้นที่สำรวจชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ถึงการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำที่อาจท่วม เพราะจุดนี้เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และบางจุดยังไม่มีเขื่อนกั้นน้ำ

หลังจาก กรมชลประทานเตือนว่าปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มบริเวณ จ.นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี คาดวาระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยา จะไม่สูงขึ้นเกินกว่าระดับที่สามารถรับได้แต่ในช่วงระหว่างวันที่ 4-8 ก.ย.นี้ จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง มีผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงตั้งแต่จ.อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี เพิ่มสูงขึ้น 10-15 เซนติเมตร ซึ่งกทม.คาดว่าบ้านเรือนอยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมริมแม่ น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์ อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งฝนตกหนัก 

จากการสำรวจพบว่า พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณชุมชนหลังวัดปทุมคงคา และตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร พื้นที่บางส่วนยังไม่สามารถก่อสร้างเขื่อนริมน้ำได้ เพราะยังมีชุมชนที่รุกล้ำริมน้ำ เป็นพื้นที่เอกชน และท่าเรือ

ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่อาจทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลเข้าท่วมพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานครได้ โดยเฉพาะย่านเศรษฐกิจสำคัญ เช่น ย่านเยาวราช จากการสำรวจพบว่ากรุงเทพมหานคร เริ่มวางกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมแล้วหลายจุด

 


ทีมข่าวสอบถามผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หลายคนบอกว่า ปีนี้ยังไม่กังวลสถานการณ์น้ำที่อาจท่วม ยังไม่มีการเตรียมยกของขึ้นที่สูง พร้อมกับยังไม่ทราบข่าวประกาศแจ้งเตือนให้ระวังน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะเพิ่มสูง นายสมชาย ญาเรืองรัตน์ ชาวชุมชนตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ บอกว่ายังไม่ได้เตรียมน้ำท่วม และครั้งก่อนที่เคยท่วมน้ำท่วมประมาณ 1 เมตรแต่ยกพื้นสูงขึ้นมา และยอมรับว่ายังไม่ได้ยินการประกาศเตือน

ขณะที่สำนักการระบายกรุงเทพมหานคร ระบุถึงการเตรียมความพร้อมรองรับน้ำเหนือที่ไหลหลาก น้ำทะเลหนุนสูง และฝนที่อาจตกหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานครในสัปดาห์หน้า

 

โดยระบุว่าปีนี้พื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯจะไม่มีน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าท่วม เพราะได้ก่อสร้างเขื่อนกั้นริมน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 2 ฝั่ง กว่า 77 กิโลเมตร เสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงพื้นที่ในเขตสัมพันธวงศ์ และเขตบางพลัด ประมาณ 200 เมตร ที่ไม่สามารถก่อสร้างเขื่อนกั้นได้ เพราะเป็นพื้นที่เอกชน แต่ก็ได้เพิ่มกระสอบทรายเสริมริมแม่น้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วมส่วนชุมชนที่อยู่นอกเขื่อนกั้นน้ำอาจได้รับผลกระทบ 20 ชุมชน ประมาณ 496 หลัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง