มาเลเซียแบนเกม Fight Of Gods

Logo Thai PBS
มาเลเซียแบนเกม Fight Of Gods
เป็นเกมที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้ สำหรับ Fight Of Gods ที่นำเสนอการต้อสู้ระหว่างศาสดา และเทพเจ้าของแต่ละศาสนา จนสร้างความไม่พอใจแก่ศาสนิกชนหลายประเทศ ล่าสุด มาเลเซียสั่งห้ามเผยแพร่เกมนี้ในประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การนำเทพีและเทพเจ้าที่มีผู้คนนับถือทั้งในอดีตและปัจจุบัน มาแสดงทักษะการต่อสู้ในสไตล์ Street Fighter คือเนื้อหาที่เกม Fight Of Gods ถูกวิจารณ์อย่างหนัก โดยเกมนี้พัฒนาโดย Digital Crafter บริษัทเกมของไต้หวัน จัดจำหน่ายโดย PQube บริษัทเกมของอังกฤษ โดยเริ่มให้ดาวน์โหลดผ่านทาง Steam เว็บไซต์เผยแพร่เกมเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา

แม้เกมจะเป็นที่ยอมรับในชาติตะวันตก แต่การนำเสนอการต่อสู้ของเทพเจ้าและศาสดาของแต่ละศาสนา รวมถึงพระพุทธเจ้า สร้างความไม่พอใจต่อองค์กรศาสนาหลายชาติในเอเชีย ล่าสุด ประเทศมาเลเซียสั่งบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์ Steam ในประเทศมาเลเซีย เนื่องจากรับไม่ได้กับเนื้อหาของ Fight Of Gods แม้ว่าเกมจะไม่นำศาสดา หรือเทพเจ้าของศาสนาอิสลาม ซึ่งชาวมาเลเซียส่วนใหญ่นับถือมาอยู่ในเกม

แต่การนำพระเยซูและโมเสส ซึ่งถือเป็นศาสนทูตองค์สำคัญของอิสลามมาเป็นตัวละคร ทำให้ทางการมาเลเซียมองว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ส่งผลให้ วาล์ว คอร์ปอเรชัน เจ้าของเว็บไซต์ Steam สั่งถอนเกม Fight Of Gods ออกจากเว็บไซต์ ซึ่งทางการมาเลเซียได้เลิกการบล็อกเว็บไซต์ Steam ในเวลาต่อมา

ตัวแทนของ PQube ผู้จัดจำหน่ายเกม Fight Of Gods แสดงความผิดหวังต่อการถูกลิดรอนเสรีภาพในมาเลเซีย แต่เคารพต่อกฎระเบียบและการเซนเซอร์ของรัฐบาลท้องถิ่น

ด้านสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติของไทยได้ประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อระงับการขายและเผยแพร่เกมในประเทศ ส่วนสมาพันธ์เครือข่ายชาวพุทธแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ประณามผู้สร้างและผู้จัดจำหน่ายเกม Fight of Gods ด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ประเด็นการนำเทพเจ้าและศาสดาของศาสนามาล้อเลียนในสื่อบันเทิง กำลังสร้างความขัดแย้งให้กับประเทศอินเดียและออสเตรเลีย เมื่อทางการอินเดียสั่งแบนโฆษณาของ Meat and Livestock Australia หน่วยงานวิจัยและพัฒนาอุตสหกรรมเนื้อสัตว์และปศุสัตว์ของประเทศออสเตรเลีย

เนื่องจากโฆษณานำเสนอภาพงานเลี้ยงเสวยเนื้อแกะของเทพเจ้าและศาสดา ซึ่งมีทั้งพระพุทธเจ้าและพระพิฆเนศที่ชาวอินเดียนับถือ โดยการให้พระพิฆเนศ ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่ไม่เสวยเนื้อสัตว์มาอยู่ในงานเลี้ยงเนื้อแกะ ก็สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอินเดีย และชุมชนชาวฮินดูในออสเตรเลียด้วยเช่นกัน

มาเลเซีย ถือเป็นประเทศที่เข้มงวดต่อเนื้อหาเกมที่จำหน่ายในประเทศอย่างมาก โดย 3 ปีก่อน มีการสั่งแบนเกม Grand Theft Auto ภาค 5 เนื่องจากมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง