ฝรั่งเศสเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย "เออร์มา"

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 60
12:36
342
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย "เออร์มา"
รัฐบาลอังกฤษประกาศให้ความช่วยเหลือระยะยาวแก่ดินแดนของตัวเองในทะเลแคริบเบียน หลังได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา ขณะที่ผู้นำฝรั่งเศสให้คำมั่นจะเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยให้เร็วที่สุด ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นไม่ดีพอ

วันนี้ (13 ก.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางเยือน เกาะเซนต์ มาร์ติน ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ในทะเลแคริบเบียน หลังได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา

ผู้นำฝรั่งเศสให้คำมั่นว่าจะเร่งฟื้นฟูเกาะเซนต์ มาร์ติน และเซนต์ บาร์ธ ให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะใช้งบประมาณ 50 ล้านยูโร หรือประมาณ 2,040 ล้านบาท พร้อมจัดส่งเจ้าหน้าที่กองทัพลงพื้นที่ประสบภัย 2,000 นาย และจะปฏิบัติขนส่งทางอากาศที่ใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ ท่าทีของนายมาครงมีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลฝรั่งเศส ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้อยเกินไป

ด้านสภากาชาดประเทศเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาที่พัดถล่มเกาะเซนต์ มาร์ติน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน รวมทั้งมีผู้สูญหายประมาณ 200 คน ขณะที่อาคารบ้านเรือนจำนวน 1 ใน 3 ของเกาะ ซึ่งอยู่ในฝั่งที่ปกครองโดยเนเธอร์แลนด์ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษ ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เช่นเดียวกับรัฐบาลฝรั่งเศสว่าให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยไม่เพียงพอ

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งไปตรวจสอบการให้ความช่วยเหลือในฐานทัพของอังกฤษบนเกาะบาร์เบโดส ได้ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือระยะยาวแก่ดินแดนของอังกฤษในทะเลแคริบเบียนที่ได้รับความเสียหายจากพายุเออร์มา

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง