สภาองค์กรชุมชน จ.ขอนแก่น เรียกร้องตรวจสอบการทำประชาคมเช่าพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก

ภูมิภาค
14 ก.ย. 60
11:05
451
Logo Thai PBS
สภาองค์กรชุมชน จ.ขอนแก่น เรียกร้องตรวจสอบการทำประชาคมเช่าพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก
สภาองค์กรชุมชน จ.ขอนแก่น เรียกร้องผู้ว่าราชการจังหวัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำประชาคม หลังชาวบ้านอ้างมีการนำรายชื่อไปสวมอนุมัติให้เอกชนเช่าพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ขณะที่รองอธิบดีกรมที่ดินนัดตัวแทนชาว ต.บ้านดง หารือและชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีให้เช่าพื้นที่

วันนี้ (14 ก.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนสภาองค์กรชุมชน จ.ขอนแก่น ขอเข้าพบนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อยืนยันการคัดค้านให้เช่าพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็กกว่า 30 ไร่ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อใช้เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำสำหรับกิจการอุตสาหกรรมผลิตน้ำดื่ม หรือเครื่องดื่มซึ่งไม่มีแอลกอฮอล์ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งชาวบ้านได้คัดค้านมาอย่างต่อเนื่อง

นายชูชาติ ผิวสว่าง รองประธานสภาองค์กรชุมชน จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ชาวบ้านต้องการให้ผู้ว่าฯ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำประชาคมชาวบ้านหนองแต้ หมู่ 5 และหมู่ 6 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2558 ซึ่งชาวบ้านอ้างว่าเป็นการทำประชาคมเพื่อก่อสร้างศูนย์เด็กเล็ก แต่กลับนำรายชื่อไปสวมเป็นการเห็นชอบให้เอกชนเช่าพื้นที่ป่าสาธารณะแทน

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายทรงวุฒิ สายแก้ว รองอธิบดีกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย ซึ่งลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ตั้งแต่เมื่อวานนี้ตามคำสั่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นัดตัวแทนชาว ต.บ้านดง หารือและชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสำนักงานที่ดิน อ.อุบลรัตน์ ในช่วงเช้าวันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง