21 ปี อัลบั้ม "ในทรรศนะของข้าพเจ้า"

Logo Thai PBS
21 ปี อัลบั้ม "ในทรรศนะของข้าพเจ้า"
การใช้บทเพลงบันทึกความคิดและบอกเล่าเรื่องราวในสังคมเป็นเอกลักษณ์ในงานดนตรีของ มาโนช พุฒตาล ที่ยังคงมีแฟนเพลงเหนียวแน่น เป็นที่มาของการนำอัลบั้มในตำนานของวงการ progressive rock เมืองไทย "ในทรรศนะของข้าพเจ้า" มาจัดทำใหม่ในงานพบปะแฟนคลับที่จัดขึ้นในรอบหลายปี

ไม่เน้นว่าต้องร้องตามได้ ขอแค่มีเสียงกีตาร์เพราะๆ น้ำเสียงนุ่มๆ ถ่ายทอดบทเพลงแฝงแง่คิดเกี่ยวกับชีวิตและสังคมจากประสบการณ์ตรง นี่ก็เพียงพอสำหรับแฟนเพลงของ มาโนช พุฒตาล ที่ไปรวมตัวกันในงานพบปะแฟนๆ แบบอบอุ่นใกล้ชิด และถือโอกาสฉลองครบรอบ 21 ปี อัลบั้ม "ในทรรศนะของข้าพเจ้า" ที่นำกลับมา re-issue หรือผลิตซ้ำอีกครั้ง

อัลบั้มชุดนี้เป็นดนตรีแนวทดลอง ในรูปแบบคอนเซ็ปอัลบั้มที่ร้อยเรียงบทเพลงต่อเนื่องกันไม่ต่างจากนิทาน สะท้อนมุมมองเกี่ยวกับศาสนา สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในสังคมไทยที่ปะทะกันทางความคิดหลังผ่านเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535 ขณะเดียวกันก็ก้าวเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหม่ในปี 2540 ผลงานเพลงชุดนี้เป็นเหมือนการบันทึกเรื่องราวบ้านเมืองในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่จนวันนี้หลายปัญหาก็ยังไม่ต่างจากในอดีต

การนำผลงานอัลบั้มเก่ากลับมาผลิตอีกครั้ง เป็นหนึ่งในเทรนด์ดนตรีของโลกยุคนี้ แม้ฟังดูจะสวนทางกับวงการเพลงในยุคดิจิทัล แต่ยังมีแฟนเพลงจำนวนไม่น้อยที่นิยมสะสมผลงานเพลงในแบบสื่อบันทึกเสียงที่จับต้องได้ โดยเฉพาะในอัลบั้มเก่าหาฟังยาก ทำให้มีกระแสการนำอัลบั้มดังในอดีตมา Re-issue เพื่อตอบสนองความต้องการของแฟนเพลง

ในวัย 61ปี ยังมีทั้งแฟนเพลงและแฟนวิทยุรุ่นก่อน รวมถึงเด็กรุ่นใหม่ไม่น้อยติดตามผลงานของ มาโนช พุฒตาล ซึ่งศิลปินรุ่นใหญ่บอกว่าจำชื่อได้แทบทุกคน เพราะผูกพันกันเหมือนครอบครัว และวันนี้ขอใช้ผลงานเพลงเป็นสื่อแทนใจกับแฟนๆ เช่นในอดีต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง