"ยิ่งลักษณ์" ยันจัดทำโผ ครม.เสร็จ หลังได้รับโปรดเกล้าฯนั่งนายกฯ

การเมือง
4 ส.ค. 54
12:55
11
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ยันจัดทำโผ ครม.เสร็จ หลังได้รับโปรดเกล้าฯนั่งนายกฯ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขอความร่วมมือจาก ส.ส.ของพรรคในการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังพรรคมีมติเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ ( 5ส.ค.)

การประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยวันนี้ ( 4 ส.ค.)นอกจากจะอบรมขั้นตอน ส.ส.ใหม่ในการเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วที่ประชุมยังมีมติเป็นเอกฉันท์เสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมอบหมายให้นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นผู้เสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 5 ส.ค.นี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวขอบคุณหัวหน้าพรรค และ กรรมการบริหารพรรคที่ให้ความไว้วางใจ โดยย้ำจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดพร้อมขอความร่วมมือจากทุกคนในพรรคปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน ส่วนการจัดตั้งคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 นั้น ยืนยันว่า จะเร่งให้แล้วเสร็จหลังการโปรดเกล้าฯในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เปิดเผยถึงการรายงานสถานะเศรษฐกิจ และ สังคม ผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยในช่วงค่ำวันนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนกังวลกับการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล และ เป็นแนวทางให้กับรัฐบาลชุดใหม่สานต่อการทำงาน พร้อมฝากรัฐบาลใหม่เร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน และนำการเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในกระบวนการรัฐสภา

ส่วนที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เข้ารายงานตัวเป็น ส.ส. แล้ว ยืนยัน แกนนำ นปช.ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวต่อรองในตำแหน่งรัฐมนตรี

ขณะที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรเข้าสักการะพระสยามเทวาธิราชเพื่อความเป็นสิริมงคลในการปฏิบัติหน้าที่ แสดงความเชื่อมั่นการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ในที่ประชุมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเตรียมส่งเรื่องให้ตรวจสอบสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายจตุพรว่า ในฐานะประธานสภาฯจะดำเนินการส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามขั้นตอนโดยจะไม่มีการยื้อเรื่องแต่อย่างใด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง