อธิบดีกรมอุทยานฯจี้ 3 หน่วยงานเร่งตามคดีฆ่าช้างเอางาที่ชัยภูมิ

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ย. 60
17:20
721
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานฯจี้ 3 หน่วยงานเร่งตามคดีฆ่าช้างเอางาที่ชัยภูมิ
คดีฆ่าช้างเอางาใน จ.ชัยภูมิ คืบ พบผู้ต้องสงสัย 2 กลุ่มที่คาดว่าเป็นผู้ก่อเหตุ ด้านอธิบดีกรมอุทยานฯ สั่ง 3 หน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันลาดตระเวนสืบหากลุ่มก่อเหตุ

วันนี้ (22 ก.ย.2560) จากกรณีมีผู้ก่อเหตุฆ่าช้างกลางป่าลึกใน จ.ชัยภูมิ เจ้าหน้าที่พบร่องรอยว่าช้างถูกคว้านส่วนหน้าหัวกะโหลกและตัดงวงวางทิ้งไว้ในจุดเกิดเหตุ ก่อนลักลอบขโมยงาช้างหลบหนีไป

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่กำลังพุ่งเป้าไปยังกลุ่มคน 2 กลุ่ม หลังเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มนายพรานล่าสัตว์ทั้งหมด 10 กลุ่ม ทั้งอาวุธและวิธีการฆ่านั้นแตกต่างกันออกไป ทำให้จำกัดวงได้แคบลง เนื่องจากกลุ่มคนที่ฆ่าช้างด้วยลักษณะการคว้านกะโหลก ตัดงวงเพื่อเอางานี้มีอยู่เพียง 2 กลุ่มเท่านั้น จึงสั่งการให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง จ.ชัยภูมิ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ, และอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกัน ร่วมกันลาดตระเวนเพื่อสืบหากลุ่มผู้ก่อเหตุให้เร็วที่สุด

 

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวต่อว่า นายพรานจริงๆ ที่เข้าไปล่าช้างในป่าปัจจุบันมีจำนวนน้อยลง จึงคิดว่าอาจมีคนกลุ่มอื่นอยู่ ซึ่งกรมอุทยานฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหา โดยอยู่ระหว่างเร่งเรื่องพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งผ่านคณะรัฐมนตรีไปแล้วและขณะนี้อยู่ในชั้นกฤษฎีกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง