ชาวเคิร์ดร่วมเฉลิมฉลองหลังการลงประชามติแยกตัว

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 60
13:02
960
Logo Thai PBS
ชาวเคิร์ดร่วมเฉลิมฉลองหลังการลงประชามติแยกตัว
ผู้นำตุรกีขู่ปิดท่อส่งนํ้ามันจากทางตอนเหนือของอิรักไปยังตลาดโลก เพื่อตอบโต้การลงประชามติแยกตัวออกจากอิรักของชาวเคิร์ด ขณะที่ชาวเคิร์ดออกมาเฉลิมฉลอง หลังการลงประชามติสิ้นสุดลง

วันนี้ (26 ก.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวเคิร์ดที่อาศัยอยู่ในเมืองเออร์บิล ทางภาคเหนือของประเทศอิรัก ร่วมเฉลิมฉลองตามท้องถนน หลังจากการลงประชามติแยกตัวออกจากอิรักสิ้นสุดลง สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ชาวเคิร์ดออกมาใช้สิทธิ์มากถึงร้อยละ 78 จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ลงประชามติ 5.2 ล้านคน แม้ก่อนหน้านี้นานาชาติจะเตือนว่าการลงประชามติแยกตัวออกจากอิรัก จะทำให้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในภูมิภาค ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการนับคะแนน ก่อนจะประกาศผลการลงประชามติภายใน 72 ชั่วโมง โดยการลงประชามติในครั้งนี้ มีจุดประสงค์ให้ นายมาซูด บาร์ซานี ผู้นำเคอร์ดิสถานแห่งอิรัก มีอำนาจในการต่อรองในหลายๆ ประเด็นกับรัฐบาลอิรัก

ด้านกองทัพตุรกีจัดการซ้อมรบขึ้นในบริเวณพรมแดนใกล้กับอิรัก ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะสิ้นสุดวันนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่ชาวเคิร์ดจัดการลงประชามติและอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของตุรกี ส่วนนายเรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ขู่ว่ารัฐบาลตุรกีอาจปิดท่อส่งนํ้ามันจากภาคเหนือของอิรัก ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของชาวเคิร์ด ไปยังต่างประเทศ เพื่อกดดัน และอาจพิจารณาใช้มาตรการลงโทษชาวเคิร์ดเพิ่มด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง