แคว้นกาตาลุนญาเตรียมแผนกัน จนท.ล้มประชามติแยกตัวจากสเปน

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 60
10:44
1,197
Logo Thai PBS
แคว้นกาตาลุนญาเตรียมแผนกัน จนท.ล้มประชามติแยกตัวจากสเปน
ฝ่ายที่ต้องการจัดลงประชามติแยกแคว้นกาตาลุนญา ออกมาเป็นประเทศเอกราชจากสเปน ได้นำรถแทร็คเตอร์มาจอดขวางเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางที่จะบุกเข้ามาล้มการจัดลงประชามติในวันนี้ (1 ต.ค.2560)

วันนี้ (1 ต.ค.2560) จะมีการจัดลงประชามติแยกแคว้นกาตาลุนญา ออกมาเป็นประเทศเอกราชจากสเปน โดยชาวแคว้นกาตาลุนญา อ้างว่าจะมีรถแทรคเตอร์เข้ามาอีกจำนวนหลายคัน เพื่อป้องกันตำรวจจากรัฐบาลกลางที่จะบุกเข้ามาล้มการจัดลงประชามติแยกแคว้นกาตาลุนญา

โดยเมื่อเวลา 05.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น คณะผู้จัดการลงประชามติประกาศให้ผู้สนับสนุนปฏิบัติการป้องกันคูหา และให้เตรียมรอลงประชามติเวลา 09.00 น. หรือเวลา 14.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย

แคว้นกาตาลุนญา เป็นแคว้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ ตั้งอยู่ทางภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน มีเมืองเอกคือ มหานครบาร์เซโลน่า โดยนายคาร์ลส พูอิกเดมอนต์ ประธานาธิบดีของแคว้น เป็นผู้นำเรียกร้องให้มีการจัดลงประชามติ

ขณะที่รัฐบาลกลางของสเปนกลับชี้ว่า เป็นการลงประชามติโดยผิดกฏหมายตามคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยสั่งเพิ่มกำลังตำรวจเป็นพิเศษ พร้อมประกาศว่าจะขัดขวางทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้มีการลงประชามติเกิดขึ้น ทำให้เกิดความหวาดเกรงกันว่าสถานการณ์กำลังจะนำไปสู่ความรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง