"โมนาร์ค แอร์ไลนส์" ปิดกิจการกระทบผู้โดยสาร 7.5 แสนคน

ต่างประเทศ
2 ต.ค. 60
19:38
437
Logo Thai PBS
"โมนาร์ค แอร์ไลนส์" ปิดกิจการกระทบผู้โดยสาร 7.5 แสนคน
สายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของ สหราชอาณาจักรปิดกิจการกะทันหัน ส่งผลกระทบกับผู้โดยสารมากกว่า 750,000 คน และนับเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรที่ต้องปิดกิจการ

วันนี้ (2 ต.ค.)"โมนาร์ค แอร์ไลนส์" ประกาศปิดกิจการกะทันหันในวันนี้ (2 ต.ค.) ส่งผลให้ผู้โดยสารประมาณ 110,000 คน ตกค้างอยู่ในหลายประเทศ นอกจากนี้ยังกระทบกับผู้โดยสารที่จองบัตรโดยสารเที่ยวบินล่วงหน้ากว่า 300,000 รายการ กว่า 750,000 คน

เจ้าหน้าที่กรมการบินพลเรือนอังกฤษ เปิดเผยว่า "โมนาร์ค แอร์ไลนส์" ต้องปิดกิจการหลังถูกยึดใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ ( เอโอแอล) เนื่องจากกรมการบินพลเรือนอังกฤษเกรงว่า การที่สายการบินประสบปัญหาขาดทุนเมื่อปีที่แล้วถึง 291 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 12,987 ล้านบาท จะทำให้สายการบินตัดลดต้นทุนด้านต่างๆ และอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย

รัฐบาลได้สั่งการให้กรมการบินพลเรือนเช่าเหมาลำเครื่องบินมากกว่า 30 ลำ เพื่อไปรับผู้โดยสารที่ตกค้างจากสนามบิน 33 แห่งในหลายประเทศ ที่มีกำหนดเดินทางกลับภายใน 2 สัปดาห์ กลับประเทศแล้ว ซึ่งถือเป็นการอพยพพลเรือนกลับประเทศครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศในภาวะปกติ

ขณะที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินโมนาร์ค แอร์ไลนส์ กล่าวโทษว่า เหตุก่อการร้ายในตูนีเซียและอียิปต์ รวมทั้งปัญหาการตลาดในตุรกี และการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดการบินระยะสั้น บวกกับราคาเชื้อเพลิง ค่าดำเนินการและค่าเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง ทำให้สายการบินประสบปัญหาขาดทุน แม้ปีนี้จะมีผู้โดยสารมากกว่าปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 14 แต่ สายการบินกลับมีรายได้ลดลง 100 ล้านปอนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง