เดินเท้าค้นหาผู้รอดชีวิตน้ำป่า-ดินถล่มแม่ฮ่องสอน

ภูมิภาค
5 ส.ค. 54
02:15
8
Logo Thai PBS
เดินเท้าค้นหาผู้รอดชีวิตน้ำป่า-ดินถล่มแม่ฮ่องสอน

กองพลทหารราบที่ 7 ส่งชุดปฏิบัติการ 200 นาย เดินเท้าเข้าพื้นที่ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ช่วยเหลือชาวบ้านที่สูญหายจากดินโคลนถล่มทับหมู่บ้าน เบื้องต้นมีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง

ทหารชุดปฏิบัติการ 200 นาย เดินเท้าเข้าพื้นที่บ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเสริมกำลังความช่วยเหลือจากเหตุดินโคลนถล่ม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายหลายคน
 
พ.อ.สุทัศน์ จารุมณี รักษาราชการผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 เปิดเผยว่า กำลังทั้ง 200 นายแบ่งเป็นชุดลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือ ชุดซ่อมแซมสาธารณูปโภค และชุดครัวสนาม ซึ่งจะเข้าไปปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน แต่ยอมรับว่า การเดินทางเข้าพื้นที่ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากมีดินสไลด์และต้นไม้ล้มขวางตลอดเส้นทาง
 
ก่อนหน้าที่จะมีการส่งชุดปฏิบัติการทั้ง 200 นายเข้าไปในพื้นที่ ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปยังพื้นที่ก่อนแล้ว โดยได้รายงานกลับมายังหน่วยผ่านวิทยุสื่อสารว่า ได้เดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร ก่อนที่จะลงเรือหางยาวไปตามลำน้ำสาละวินที่เชี่ยวกรากอีกกว่าครึ่งชั่วโมง และต่อด้วยการเดินทางอีกกว่า 10 กิโลเมตร เพื่อเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านบ้านปู่ทา ตำบลแม่สามแลบ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากดินโคลนถล่ม
 
เบื้องต้นได้รายงานด้วยว่า พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 2 คน คือ นายหล้า หมื่นตุ้ม อายุ 74 ปี ส่วนอีกศพยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นใคร ทำให้ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน สูญหายอีก 2 คน และยังมีผู้บาดเจ็บที่รอการรักษาอีกจำนวนหนึ่ง
 
สำหรับหมู่บ้านที่เจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือครั้งนี้มีบ้านเรือนราษฎรอยู่ประมาณ 60 หลังคาเรือน เสียหายอย่างหนัก 10 หลังคาเรือน และเสียหายบางส่วนเกือบทั้งหมด
 
ขณะที่บ้านแม่เงา ตำบลแม่วะหลวง อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก พื้นที่ต่อเนื่องกับอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก บ้านเรือนกว่า 10 หลังคาเรือนถูกน้ำป่าพัดถล่ม และมีดินโคลนถล่มลงมาซ้ำ ซึ่งแม้ขณะนี้ สถานการณ์จะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ชาวบ้านยังคงเฝ้าระวังเหตุต่อไป เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน
 
แม้พื้นที่แห่งนี้จะไม่มีรายงานผู้สูญหายและเสียชีวิต เนื่องจากเกิดเหตุในช่วงเวลากลางวันที่ชาวบ้านสามารถเร่งอพยพหนีได้ทัน แต่เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านได้อย่างยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่และถนนที่ได้รับความเสียหายจากดินถล่ม ประกอบกับระบบสาธารณูปโภค โดยเฉพาะโทรศัพท์ถูกตัดขาดทันทีหลังเกิดเหตุการณ์ ทำให้ชาวบ้านที่นี่ยังคงหวั่นกลัวถึงสถานการณ์น้ำในขณะนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง