"น้ำท่วม-บัตรคนจน" กระตุ้นยอดขายปลากระป๋อง-มาม่าเพิ่มขึ้น

เศรษฐกิจ
30 ต.ค. 60
08:58
505
Logo Thai PBS
"น้ำท่วม-บัตรคนจน"  กระตุ้นยอดขายปลากระป๋อง-มาม่าเพิ่มขึ้น
สถานการณ์น้ำท่วม และการกระตุ้นการบริโภคผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อผู้มีรายได้น้อย ส่งผลให้ยอดขายปลากระป๋องในไตรมาสสุดท้ายเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

วันนี้ (30 ต.ค.2560) นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า จากการช่วยเหลือผู้มีรายได้ ผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงไตรมาสสุดท้าย โดยเฉพาะกลุ่มอาหารสำเร็จรูปขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปลากระป๋องและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์กลุ่มปรุงรสที่ใช้ในครัวเรือน เพราะเป็นสินค้าที่ขายตรงให้กับผู้บริโภค

สอดคล้องกับนายสุวิทย์ วังพัฒนมงคล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไฮคิวผลิตภัณฑ์อาหาร ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายปลากระป๋องตราโรซ่า ระบุว่า ภาพรวมตลาดปลากระป๋องไตรมาส 4 มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำบัตรไปซื้อสินค้าจำเป็นโดยเฉพาะอาหารแห้ง เช่น ปลากระป๋อง รวมทั้งสถานการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้ยอดจำหน่ายปลากระป๋องเพิ่มขึ้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ให้เข้าไปดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าขาดแคลน และไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาและกักตุนสินค้าจนสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยหากพบว่ามีการฝ่าฝืนก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด มีโทษจำคุก7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง