รพ.ยะลา 1 ในโรงพยาบาลที่ "ตูน บอดี้สแลม" ช่วยเหลือเครื่องมือแพทย์

สังคม
1 พ.ย. 60
07:36
3,627
Logo Thai PBS
รพ.ยะลา 1 ในโรงพยาบาลที่ "ตูน บอดี้สแลม" ช่วยเหลือเครื่องมือแพทย์
โรงพยาบาลยะลาเป็น 1 ใน 11 โรงพยาบาลที่ ตูน บอดี้สแลม จะนำเงินบริจาคไปช่วยเหลือ ที่นี่ ต้องดูแลผู้ป่วยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 2,000 คนต่อวัน ผู้ป่วยมากแต่อุปกรณ์ทางการแพทย์และสถานที่รองรับไม่พอ ปัญหาอีกอย่างคือ แพทย์เฉพาะทางลาออกจากพื้นที่เฉลี่ย 7คน ต่อปี

โรงพยาบาลยะลาเป็น 1 ใน 11 โรงพยาบาล ที่โครงการก้าวคนละก้าวของตูน บอดี้สแลม หรือ อาทิวราห์ คงมาลัย จะวิ่งบริจาคระยะทาง 2,191 กิโลเมตร วันนี้ (1 พ.ย.2560) จากเบตง จังหวัดยะลา ถึงอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย รวมระยะทาง 2,191 กิโลเมตร เพื่อระดมทุนบริจาคนำเงินไปช่วยเหลือโรงพยาบาลที่ประสบปัญหาขาดแคลนเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ และอาคารสถานที่แออัดไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยซึ่งมีจำนวนมาก

 

นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา เปิดเผยว่า โรงพยาบาลยะลา เป็นโรงพยาบาลศูนย์ดูแลผู้ป่วยใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ปัจจุบันโรงพยาบาลมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 70 คน ต้องดูแลรักษาผู้ป่วยใน 500 เตียง และผู้ป่วยนอก 2,000 คนต่อวัน ซึ่งจำนวนนี้ถือเป็นอัตราส่วนการรักษาที่เกินกำลังของบุคลากรทางการแพทย์ และส่งผลต่อมาตรฐานด้านการรักษา

 

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา กล่าวว่า โรงพยาบาลยังขาดแคลนแพทย์เฉพาะทาง 10 ปีที่ผ่านมามีแพทย์ขอย้ายและลาออกเฉลี่ย 7 คนต่อปี ปัญหาอื่นๆ ที่โรงพยาบาลเผชิญอยู่ เงินบริจาคจากโครงการก้าวคนละก้าวจะสามารถลดปัญหาได้ส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งมีแผนจัดซื้อ ได้แก่ เครื่องซีทีสแกน เครื่องช่วยหายใจเด็ก ผู้ใหญ่ เครื่องมือผ่าตัด เครื่องมือห้องฉุกเฉิน และเครื่องมือรองรับสถานการณ์จากเหตุการณ์ความรุนแรง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง