“ธรณ์” เรียกร้องคนไทยหยุดทิ้งขยะ หลังพบชายฝั่งทะเลอ่าวไทยมีขยะเพียบทุกปี

Logo Thai PBS
“ธรณ์” เรียกร้องคนไทยหยุดทิ้งขยะ หลังพบชายฝั่งทะเลอ่าวไทยมีขยะเพียบทุกปี
ทุกปีชายหาดฝั่งอ่าวไทยจะประสบปัญหาขยะถูกซัดเข้าหาฝั่งอยู่เรื่อยๆ ตั้งแต่ชายฝั่ง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนถึง จ.เพชรบุรี นักวิชาการทางทะเล ระบุ ขยะที่เกิดขึ้นเป็นขยะที่เกิดจากคนไทย จึงเรียกร้องคนไทยช่วยกันลดปริมาณขยะ

วันนี้ (1 พ.ย.2560) ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก "Thon Thamrongnawasawat" กรณีขยะทะเลที่พัดขึ้นมาชายฝั่งปราณบุรีว่า ขยะทะเลจำนวนมหาศาลอยู่ในอ่าวไทย ส่วนหนึ่งอยู่ในมวลน้ำเมื่อกระแสน้ำพัดเข้าสู่ฝั่งปราณบุรี ขยะเหล่านั้นจะมากองรวมกันชายฝั่งจนกว่ากระแสน้ำจะเปลี่ยนแปลง

 

เมื่อคลื่นลมรุนแรงยังพัดขยะบางส่วน ที่อยู่บนพื้นท้องทะเลน้ำตื้นให้ลอยขึ้นมาแล้วถูกพัดโดยกระแสน้ำเข้าสู่ฝั่ง ซึ่งขยะบางส่วนมาจากแม่น้ำลำคลองรอบอ่าวไทยตอนใน ช่วงนี้น้ำจืดไหลลงเยอะ จึงมีขยะเยอะไหลตามกระแสน้ำ ขยะที่เกิดขึ้นเป็นขยะที่เกิดจากคนไทย

ซึ่งขยะทะเลทำให้สัตว์ทะเลหายากบาดเจ็บและตาย ทำให้ภูมิทัศน์ย่ำแย่ ส่งผลต่อการท่องเที่ยว ขยะทะเลกลายเป็นไมโครพลาสติก และอาจเข้าไปในห่วงโซ่อาหาร และท้ายสุดเข้าสู่มนุษย์ และยังส่งผลต่อภาพลักษณ์เมืองไทย ในฐานะผู้ทิ้งขยะพลาสติกอันดับ 6 ของโลก

 

ผศ.ธรณ์ยังระบุว่า แม้ในช่วงวันที่ 22-23 พฤศจิกายนนี้ จะมีการประชุมขยะทะเลระดับ ASEAN+3 ที่ภูเก็ต ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญมากมายมาร่วม และจะมีแนวทางจัดการ ต้นน้ำ+กลางน้ำ+ปลายน้ำ แต่แนวทางใดก็ไม่มีทางสำเร็จหากเราไม่ช่วยกัน จึงเรียกร้องให้ช่วยกันทำก่อนโดยไม่ต้องรอใคร

เร่งเก็บขยะถูกมรสุมซัดเกยชายหาดฝั่งอ่าวไทย

ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีขยะปริมาณมากถูกซัดเข้าแนวชายหาดวนอุทยานปราณบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ทยอยเก็บขยะตลอดทั้งวัน แต่ก็ยังมีขยะถูกคลื่นซัดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากพื้นที่วนอุทยานปราณบุรีแล้ว ยังพบว่ามีขยะถูกคลื่นซัดไปติดตามแนวชายหาดบ้านเขาเต่า ชายหาดสวนสนปฏิพัทธ์ ชายหาดปราณบุรี และบางส่วนของชายหาดแหลมศาลา อำเภอสามร้อยยอดจนถึงชายหาดหัวหิน

โดยมีรายงานว่าผู้บังคับบัญชาศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ อำเภอปราณบุรี จัดกำลังเจ้าหน้าที่ 200 นาย เก็บขยะชายหาดจำนวนกว่า 100 ตัน ตั้งแต่ชายหาดหัวหินถึงชายหาดตำบลปากน้ำปราณฯ อำเภอปราณบุรี ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีขยะถูกคลื่นซัดเข้าหาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ระยะทางยาวร่วม 4 กิโลเมตร ส่วนใหญ่เป็นเศษพลาสติก สิ่งของเหลือใช้ในครัวเรือน และวัสดุจากการทำเกษตร ส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยว โดยผู้ประกอบการเตียงผ้าใบช่วยกันเก็บกวาดขยะดังกล่าว

ข้อมูลจากการสำรวจโดยนักวิจัยมหาวิทยาลัยจอร์เจียในปี 2558 พบว่าประเทศไทย เป็นประเทศที่มีอัตราการทิ้งขยะลงทะเลสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมีขยะไหลลงทะเลปีละประมาณ 50,000 – 60,000 ตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง