สรุป "ดินผุด"กลางลำน้ำพุง-สาเหตุตลิ่งทรุดจากแรงดันน้ำใต้ดิน

ภูมิภาค
8 พ.ย. 60
14:07
412
Logo Thai PBS
 สรุป "ดินผุด"กลางลำน้ำพุง-สาเหตุตลิ่งทรุดจากแรงดันน้ำใต้ดิน
กรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบดินผุดกลางลำน้ำพุง บ้านทามไฮ ต.ดงชน อ.เมือง จ.สกลนคร สาเหตุจากการทรุดตัวของตลิ่ง 3 เมตร ยาว 50 เมตร เนื่องจากระดับน้ำในลำน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว แรงดันน้ำใต้ดินในตลิ่ง จะพยายามดันตัวตาม จนเกิดการยุบตัวไหลงลงในลำห้วย

วันนี้ (8พ.ย.2560) นายทรงกลด ประเสริฐทรง พร้อมด้วย นายประดิษฐ์ นูเล นักวิชาการจากสำนัก งานทรัพยากรธรณีเขต 2 กรมทรัพยากรธรณี ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเกิดเหตุการณ์ชั้นดินผุดเหนือลำน้ำพุง บ้านทามไฮ ต.ดงชน อ.เมือง จ.สกลนคร 

ผลการตรวจสอบพบว่า ดินผุดเหนือลำน้ำพุง เกิดจากการทรุดตัวของตลิ่งลำน้ำพุง แล้วไหลลงไป ในลำน้ำพุง ดันให้ดินกลางลำน้ำผุดตัวสูงขึ้น ลักษณะการไหลเป็นแบบลักษณะการไหลเป็นแบบ Rotational slide รูปครึ่งวงกลมเกือกม้า ทำให้แนวตลิ่งทรุดตัวลงไปตามประมาณ 3 เมตร เป็นแนวยาวขนานไปกับลำน้ำ ประมาณ 50 เมตร

 

 

สาเหตุ การทรุดตัวคาดว่าน่าจะเกิดจากการลดลงของระดับน้ำในลำน้ำพุงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากในช่วงฤดูฝน ในเดือนส.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมาเกิดน้ำท่วมสูงครั้งใหญ่ในพื้นที่  ต่อมาในช่วงเดือน ต.ค.- พ.ย.นี้  ระดับน้ำในลำน้ำลดระดับลงจนเกือบถึงระดับท้องน้ำ เมื่อน้ำในลำน้ำพุงลดลงอย่างรวดเร็ว แรงดันน้ำใต้ดินในตลิ่ง จะพยายามดันตัวลงตาม ส่งผลให้ดินฐานรากของลำน้ำพุง ซึ่งเป็นชั้นตะกอนดินเหนียวอ่อนสีดำที่ถูกปิดทับด้วยชั้นตะกอนทรายหนาประมาณ 1.5 เมตร ยุบตัวลง เกิดการ slide ของแนวตลิ่งลงไปในลำห้วย 

 

 

นายทรงกลด กล่าวว่า เบื้องต้นชี้แจงข้อเท็จจริงให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน เพื่อทำความเข้าใจ ที่ถูกต้องแก่ประชาชน พร้อมเสนอแนะ แนวทางการแก้ไขปัญหา โดยการตอกเสาเข็มไม้ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้ชั้นดินฐานราก ขนานไปตามแนวตลิ่ง ที่เกิดการทรุดตัว ซึ่งต้องทำการตอกเสาเข็ม ไม้เสริมแรงเป็นแถวสลับฟันปลาระหว่างแต่ละแถวจากนั้นตักดินที่ไหลลงลำห้วยออกนำกลับมาถมบนตลิ่งอีกเพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง