เตรียมดำเนินคดีชาวเขาต้านรื้อตลาดดอยมูเซอ

ภูมิภาค
5 ส.ค. 54
08:12
17
Logo Thai PBS
เตรียมดำเนินคดีชาวเขาต้านรื้อตลาดดอยมูเซอ

ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เตรียมดำเนินคดีกับชาวเขากว่า 30 คน ที่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ เข้ารื้อถอนตลาดดอยมูเซอ หลังเกิดการเผชิญหน้ากันเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

กรณีความขัดแย้งของกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ที่ตลาดดอยมูเซอ ถนนสายตาก- แม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่คัดค้านเจ้าหน้าที่ ไม่ให้รื้อถอนตลาดเพื่อปรับปรุง หลังจากตำรวจ สภ.ตาก และทหารจากหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 33 และอาสาสมัครอีกกว่า 300 นาย นำกำลังเข้ารื้อถอน แต่ถูกพ่อค้าแม่ค้าและชาวเขา เกือบ 1,000 คน ออกมาต่อต้านในลักษณะเผชิญหน้ากัน เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก จะให้นายวาทิต ปัญญาคม ป้องกันจังหวัด เข้าเจรจากับแกนนำชาวบ้าน จนได้ข้อยุติเบื้องต้นให้ทั้ง 2 ฝ่าย แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมกับสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อหาทางแก้ปัญหา

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่สอด คนหนึ่ง เปิดเผยว่าการรื้อถอนตลาดมูเซอได้รับความร่วมมือจากชาวเขา 60 ราย จากทั้งหมด 96 ราย และหากรายใดยังไม่รื้อถอน ทางอำเภอจำเป็นต้องดำเนินคดีในเร็วๆนี้ ขณะที่ฝ่ายพ่อค้าแม่ค้าให้เหตุผลที่คัดค้านการรื้อตลาดว่าเมื่อปรับปรุงแล้ว จะมีแผงขายเพียง 250 แผง ซึ่งไม่เพียงพอกับชาวเขา ที่มีถึง 5 หมู่บ้านกว่า 1,000 คน โดยจะขอให้ทางการเพิ่มสถานที่ และแผงลอยให้เพียงพอกับความต้องการของชาวบ้าน เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว

สำหรับโครงการพัฒนาปรับปรุงตลาดดอยมูเซอเป็นโครงการของจังหวัดตาก ที่ต้องการปรับปรุงตลาดดอยมูเซอ ซึ่งเป็นร้านค้าตามโครงการของศูนย์สงเคราะห์และพัฒนาชาวเขา ด้วยการให้ชาวไทยภูเขา นำผลผลิตทางการเกษตร มาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งมีทั้งชาวไทยภูเขาเผ่ามูเซอ, ม้ง, ลีซอ โดยก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2521 แต่ปัจจุบัน เกิดชำรุดทรุดโทรม สกปรก และไม่เป็นระเบียบ รวมทั้งมีการตั้งร้านค้า รุกล้ำเข้ามาในเขตพื้นที่จอดรถ และผิวถนนที่อาจเกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถสัญจร ทำให้จังหวัดตากทำโครงการปรับปรุงตลาดดังกล่าว เพื่อให้เป็นระเบียบสวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง