ปศุสัตว์เชียงราย เร่งฉีดวัคซีน-พ่นยาฆ่าเชื้อ ควบคุมโรคปาก-เท้าเปื่อยระบาด

ภูมิภาค
15 พ.ย. 60
10:54
518
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์เชียงราย เร่งฉีดวัคซีน-พ่นยาฆ่าเชื้อ ควบคุมโรคปาก-เท้าเปื่อยระบาด
ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว หลังพบการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อย ใน อ.แม่ลาว พร้อมเก็บเนื้อเยื่อและเลือดของวัวไปตรวจหาเชื้อ

วันนี้(15 พ.ย.2560) ปศุสัตว์จังหวัดเชียงรายพร้อมทีมสัตวแพทย์อำเภอแม่ลาว ตรวจสอบและฉีดยาให้วัวของเกษตรกร บ้านต้นง้าว หมู่ 2 และบ้านปงป่าตอง หมู่ 9 ต.บัวสลี อ.แม่ลาว จ.เชียงราย หลังพบวัวของชาวบ้านป่วยเป็นโรคปากและเท้าเปื่อย ทีมสัตวแพทย์เข้าฉีดวัคซีนวัวที่ยังไม่ป่วย พร้อมเก็บเนื้อเยื่อและเลือดไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน จ.ลำปาง เพื่อหาชนิดของเชื้อไวรัส

ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย ระบุว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่าใน ต.บัวสลี อ.แม่ลาว พบวัวป่วยประมาณ 20 ตัว จึงประกาศให้ ต.บัวสลี เป็นเขตโรคระบาดมาตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมส่งทีมสัตวแพทย์ลงพื้นที่เข้าควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้อยู่ในวงจำกัด ทั้งฉีดวัคซีนวัวที่ยังไม่ป่วย และเก็บตัวอย่างเลือดและเนื้อเยื่อวัวที่ป่วยไปตรวจ

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือชาวบ้านห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ในช่วงนี้โดยเด็ดขาด และหากพบวัว ควาย แพะ หรือ หมู ป่วย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทันที นอกจากนั้นยังได้เรียกผู้ประกอบการค้าขายสัตว์ทำความเข้าใจเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง