น้ำท่วมอ.เทพา ยังน่าห่วง-ปัตตานีประกาศพื้นที่ภัยภิบัติ 12 อำเภอ

ภูมิภาค
30 พ.ย. 60
20:06
647
Logo Thai PBS
น้ำท่วมอ.เทพา ยังน่าห่วง-ปัตตานีประกาศพื้นที่ภัยภิบัติ 12 อำเภอ
อ.เทพา จ.สงขลา ยังน่าห่วง เทศบาลเทพาต้องประกาศเตือนปักธงแดง หลังบางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร พร้อมเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนซ้ำเติมสถานการณ์

วันนี้ (30 พ.ย.2560) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาและตลอดวันนี้ทำให้ในเขตเทศบาลเทพา จ.สงขลา มีน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร - 1 เมตร สถานที่ราชการหลายแห่งต้องปิดทำการ โรงเรียนหลายแห่งหยุดการเรียนการสอน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 2,400 ครัวเรือน เนื่องจากพื้นที่ อ.เทพา เป็นพื้นที่รับน้ำจากแม่น้ำเทพาและแม่น้ำนาทวี ขณะที่ต้องเฝ้าระวังอีก 2 วัน จะมีน้ำทะเลหนุน

 

 

น้ำในคลองระโนดล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลระโนด หลังน้ำในทะเลสาบสงขลาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านที่อยู่ติดคลองระโนดต้องเคลื่อนย้ายสิ่งของจำเป็นออกจากบ้าน โดยมีเจ้าหน้าที่นำเรือท้องแบนมาช่วยขนย้ายสิ่งของ

ขณะเดียวกันสำนักงานชลประทานจังหวัดสงขลา ได้ระดมเครื่องจักรกลหนักเร่งขุดบายพาสพื้นที่ริมแนวคลองอู่ตะเภา ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ เพื่อผันน้ำในคลองอู่ตะเภา ลงสู่คลองภูมินาถดำริ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำออกสู่ทะเลสาบสงขลา จากเดิมที่ระบายน้ำออกทางประตูระบายน้ำบ้านหน้าควนลังเพียง 2 บานเท่านั้น

 

 

เนื่องจากปริมาณน้ำจากลำคลองสายต่างๆ ไหลระบายลงสู่คลองอู่ตะเภาในปริมาณมาก ทำให้มีโอกาสที่น้ำจะล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 8 ชุมชนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ทั้งนี้พบว่ามีประชาชนมาเฝ้าติดตามดูสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่า น้ำจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน

สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ทำให้เทศบาลนครหาดใหญ่ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 5 เพื่อให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังพบว่า ระดับน้ำในคลองอู่ตะเภา บริเวณตอนบนของลุ่มน้ำ 2 สถานี ได้แก่ สถานีวัดน้ำบ้านม่วงก็อง อ.สะเดา และสถานีวัดน้ำบ้านบางศาลา อ.คลองหอยโข่ง ระดับน้ำยังเต็มตลิ่ง

 

 

ส่วนที่ จ.ปัตตานี ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นพื้นที่ปลายน้ำก่อนจะไหลลงสู่ทะเล ทำให้ถนนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี มีระดับน้ำสูงกว่า 40 เซนติเมตร น้ำที่ท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็วแม้ประชาชนกว่า 100 ครัวเรือน จะได้รับผลกระทบ แต่ก็ทำให้เด็กๆ ออกมาเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน

ส่วนพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ที่ ต.ปะกาฮารัง ระดับน้ำในหมู่บ้านมีระดับสูงกว่า 1 เมตร 20 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจร ล่าสุดสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานีได้ประกาศให้พื้นที่ 12 อำเภอของ จ.ปัตตานี เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง