"อภิสิทธิ์" อำลาข้าราชการ-สื่อฯ ประจำทำเนียบฯ

การเมือง
5 ส.ค. 54
12:49
15
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" อำลาข้าราชการ-สื่อฯ ประจำทำเนียบฯ

วันนี้ ( 6 ส.ค.) ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 แล้วและเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกด้วย หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเกินกึ่งหนึ่งเลือกให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งขอโอกาสทำงานพิสูจน์ฝีมือพร้อมยืนยันเร่งจัดตั้งคณะรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยคะแนน 296 เสียงไม่เห็นด้วย 3 เสียง และ งดออกเสียง 197 เสียงจากจำนวน ส.ส.ในห้องประชุม 497 คน จากนั้นนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศในห้องประชุมว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้คะแนนมากกว่ากึ่งหนึ่งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ จึงประกาศให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

บรรยากาศที่ประชุมก่อนเข้าสู่วาระเลือกนายกรัฐมนตรีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทยได้ร้องขอให้ประธานมีการหารือเรื่องที่นั่งในห้องประชุมสภาฯ ซึ่งนายชูวิทย์ อ้างถึงปัญหาความไม่เป็นธรรมในที่นั่งของพรรค แต่ประธานไม่อนุญาตให้มีการหารือจนเกิดเหตุการณ์ถึงขั้นที่ต้องเชิญนายชูวิทย์ ออกจากห้องประชุม

สำหรับขั้นตอนของการเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจากนี้จะมีการนำชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นเข้าสู่พิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยพรรคเพื่อไทยได้เตรียมสถานที่ทำพิธีไว้ที่อาคารที่ทำการพรรค

น.ส.ยิ่งลักษณ์ขอโอกาสพิสูจน์ฝีมือโดยจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แต่ไม่ขอกำหนดว่าจะประเมินผลงานตัวเองกี่เดือน พร้อมที่เร่งจัดตั้งคณะรัฐมนตรีให้เรียบร้อยโดยเร็วรวมถึงจะหารือแนวทางการบริหารประเทศร่วมกับฝ่ายค้าน

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ร่วมงานอำลาข้าราชการ และ สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากวันนี้ถือว่าเป็นการทำงานในวันสุดท้าย โดยนายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธวิจารณ์คณะรัฐมนตรีชุดใหม่รวมถึงนโยบายของรัฐบาล แต่ฝากให้รัฐบาลใหม่สานต่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี รวมถึงคดีข้อพิพาทกับบริษัทวอร์เทอร์ บาวน์ ด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง