สธ.ส่งยา 60,000 ชุดช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม 9 จังหวัดภาคใต้

ภัยพิบัติ
6 ธ.ค. 60
16:49
237
Logo Thai PBS
สธ.ส่งยา 60,000 ชุดช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม 9 จังหวัดภาคใต้
กระทรวงสาธารณสุข ส่งยา 60,000 ชุด ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 9 จังหวัดภาคใต้ พร้อมส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลประชาชน ขณะที่ โรงพยาบาลท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ประสานส่งตัวผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงหลังน้ำท่วมสูง

วันนี้(6 ธ.ค.2560) นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภาคใต้ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข พร้อมปรับแผนให้การดูแลสุขภาพประชาชนทุกวัน เนื่องจากฝนตกหนักระลอก 2 เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ 9 จังหวัด ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้แก่ จ.ปัตตานี จ.ยะลา จ.สงขลา จ.พัทลุง จ.ตรัง จ.ชุมพร จ.นราธิวาส จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สุราษฎร์ธานี พบมีผู้เสียชีวิต 15 คน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจาก จมน้ำ โรคประจำตัว ดื่มสุรา และออกหาปลา และไฟฟ้าช็อตในบ้าน

ขณะที่ สถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 71 แห่ง เกือบทั้งหมดเปิดให้บริการได้ มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 2 แห่ง คือ รพ.สต.บ้านเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา และ รพ.สต.ชะรัด อ.กงหรา จ.พัทลุง ย้ายจุดไปยังบริเวณใกล้เคียง ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ความรู้ประชาชนป้องกันการจมน้ำ และอันตรายที่มากับน้ำท่วม และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ดูแลผู้ประสบภัย โดยเฉพาะผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ในวันนี้ ส่วนกลางการสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์เพิ่มเติม ได้แก่ ยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วม 66,000 ชุด ยาทาน้ำกัดเท้า 3,000 หลอด

นายแพทย์เจษฎา กล่าวว่า สำหรับ จ.นครศรีธรรมราช มีน้ำท่วมทั้ง 23 อำเภอ โรงพยาบาลท่าศาลา ยังเปิดให้บริการได้ มีน้ำท่วมชั้น 1 ของอาคาร บริเวณห้องเวชปฏิบัติครอบครัว ห้องฝากครรภ์ ห้องตรวจ CT scan เจ้าหน้าที่ขนย้ายอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่มีราคาแพงขึ้นที่สูง มีเอกสารและเครื่องมือแพทย์ได้รับความเสียหายบางส่วน เคลื่อนย้ายผู้ป่วยขึ้นไปอยู่บริเวณชั้น 2 และบ้านพักเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายประมาณ 10 หลัง ขณะนี้ได้ประสานให้ผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินไปรักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียง เช่น โรงพยาบาลมหามหาราชนครศรีธรรมราช รพ.ค่ายวชิราวุธ และรพ.ลานสะกา โดยโรงพยาบาลสิชล ได้เปิดเป็นศูนย์อพยพ จัดอาหาร น้ำดื่ม ดูแลผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่

ขณะนี้มีผู้ประสบภัยกว่า 100 คน และยังทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ให้บริการได้ตามปกติแต่อาจไม่สะดวกบ้างเพราะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่น้ำท่วมบ้าน ถนนจมน้ำเดินทางมาไม่ได้กว่า 80 คน ส่วน จ.ตรัง ได้จัดหน่วยแพทย์ดูแลประชาชนในศูนย์อพยพ อบต.นาตาล่วง และศูนย์อพยพ ต.หนองตรุด ต.บางรัก อ.เมือง พร้อมทั้งดูแลสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และอพยพผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงออกนอกพื้นที่ก่อนน้ำท่วมแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง