เปลี่ยนเส้นทางลำเลียงสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยใน อ.สบเมย หลังเส้นทางถูกตัดขาด

ภูมิภาค
5 ส.ค. 54
15:53
13
Logo Thai PBS
เปลี่ยนเส้นทางลำเลียงสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยใน อ.สบเมย หลังเส้นทางถูกตัดขาด

เจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยดินถล่ม ที่บ้านปู่ทา อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังเส้นทางเดิมที่ถูกตัดขาดเป็นอุปสรรคในการเดินทาง ขณะที่เจ้าหน้าที่ และ ชาวบ้านร่วมกันเร่งฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่

เด็กเรียนโรงเรียนบ้านแม่สวด หมู่ 1 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยชาวบ้าน และ เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานช่วยกันทำความสะอาดโรงเรียน หลังเสียหายจากน้ำป่า และ ดินโคลนถล่ม เช่นเดียวกับพื้นที่ บ้านแม่เงาหมู่ 8 ตำบลแม่สวด ที่ได้รับความเสียหนักไม่แพ้กัน โดยมีบ้านเรือนพังเสียหายทั้งหลัง จำนวน 4 หลังและผู้สูญหาย 1 คน

ส่วนการช่วยเหลือชาวบ้านปู่ทา ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย ซึ่งถูกดินถล่มหมู่บ้านจนมีผู้เสียชีวิตถึง 7 คนตลอดทั้งวันทหารชุดช่วยเหลือ และ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครยังคงเข้าไปช่วยชาวบ้านเร่งฟื้นฟูความเสียหายและค้นหาผู้ที่ยังสูญหายอีก 1 คน

ขณะที่การซ่อมแซมถนนสายอำเภอแม่สะเรียง-บ้านแม่สามแลบเพื่อลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ประสบภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีดินสไลด์ขว้างทางหลายจุด

ล่าสุด พ.อ.สุทัศน์ จารุมณี รักษาราชการ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 ตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางการลำเลียงความช่วยเหลือ จากวิธีการเดินเท้าที่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเป็นการนำสิ่งของพระราชทานและสิ่งของบรรเทาทุกข์ของหน่วยต่างๆ ลงเรือหางยาวไปตามลำน้ำเมย จากบ้านแม่ตะวอ ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ไปยังแม่น้ำสาละวิน ที่ตำบลสบเมย อำเภอสบเมย โดยใช้คนบังคับเรือที่มีความชำนาญเป็นพิเศษเนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยว ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น

ส่วนที่จังหวัดตากหลายหน่วยงานเร่งนำน้ำดื่ม อาหาร และน้ำมันเชื้อเพลิง ไปช่วยเหลือชาวไทย เชื้อสายกะเหรี่ยง 8 หมู่บ้าน ในตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด ที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก หลังน้ำป่าไหลกัดเซาะสะพานบ้านแม่ตื่นขาดจนไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้ ชาวบ้านต้องนำเรือออกมารับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่เจ้าหน้าที่นำไปแจกแทน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง