ผู้ว่า ธปท.ยืนยันไทยพร้อมมีมาตรการคุ้มครองเงินฝาก

เศรษฐกิจ
5 ส.ค. 54
15:56
11
Logo Thai PBS
ผู้ว่า ธปท.ยืนยันไทยพร้อมมีมาตรการคุ้มครองเงินฝาก

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทยมั่นใจ ขณะนี้ไทยมีความพร้อมที่จะนำมาตรการคุ้มครองเงินฝากมาใช้โดยกลางสัปดาห์หน้าจะลดวงเงินคุ้มครองเหลือบัญชีละ 50 ล้านบาท ก่อนที่จะเหลือ 1 ล้านบาทในปี 2555 เพื่อลดความเสี่ยงกรณีสถาบันการเงินต้องปิดกิจการ

ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.นี้มาตรการลดวงเงินคุ้มครอง 50 ล้านบาทต่อ 1 บัญชี ต่อ 1 สถาบันการเงินตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเงินฝากจะมีผลบังคับใช้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบสถาบันการเงิน และ จ่ายเงินคืนผู้ฝากได้ทั้งหมดภายใน 30 วัน กรณีสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครองถูกปิดกิจการและในวันที่ 11 ส.ค.ปี 2555 มาตรการลดวงเงินคุ้มครองจะเหลือ 1 ล้านบาทต่อบัญชีต่อสถาบันการเงิน ซึ่งครอบคลุมจำนวนผู้ฝากเงินถึงร้อยละ 98.5

นาย ธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย มองว่า มาตรการคุ้มครองเงินฝากนี้จะไม่กระทบต่อการระดมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ เนื่องการผู้ฝากเงินส่วนใหญ่ดูที่อัตราดอกเบี้ยเป็นสำคัญ

ส่วนนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ขณะนี้ไทยพร้อมที่จะมีการคุ้มครองเงินฝากเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่มั่นคงส่วนกรณีประชาชนเข้ามาลงทุนในตั๋วแลกเงิน หรือ B/E ซึ่งไม่รับการคุ้มครองเงินฝากนั้นคงไม่มีปัญหา เนื่องจากสถาบันการเงินที่ออกตั๋ว B/E มีความมั่นคง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง