รื้อถอนสำนักสงฆ์ จ.ตราด รุกที่อุทยานฯ

ภูมิภาค
6 ส.ค. 54
03:00
17
Logo Thai PBS
รื้อถอนสำนักสงฆ์ จ.ตราด รุกที่อุทยานฯ

เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าตรวจสอบรีสอร์ตในอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา อีกกว่า 20 แห่ง ในสัปดาห์หน้า ล่าสุด เจ้าหน้าที่เข้ารื้อสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งในจังหวัดตราดเนื่องจากรุกที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

สำนักสงฆ์แร่งพระรามบนยอดเขาหาดทรายขาว หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะช้าง อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานและฝ่ายปกครอง เข้ารื้อกุฏิ 8 หลัง เพราะก่อสร้างรุกเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ส่วนเจ้าอาวาสและพระสงฆ์รวม 6 รูป เจ้าหน้าที่นิมนต์ไปจำพรรษาที่วัดใกล้เคียง
 
สำนักสงฆ์แห่งนี้มีพื้นที่ 30 ไร่ และพบการแผ้วถางป่าทำสวนยางพารารอบสำนักสงฆ์ โดยเจ้าอาวาสเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเสียภาษีบำรุงท้องที่ให้หน่วยงานท้องถิ่น แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีพื้นที่ทำสวนยางพาราเพียง 24 ไร่ และไม่สามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างได้
 
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบการบุกรุกพื้นที่อีกหลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นที่ทำกินที่อยู่ระหว่างพิสูจน์สิทธิ์ ขณะเดียวกันยังพบบ้านพักและรีสอร์ตอีกกว่า 100 แห่ง สร้างรุกล้ำทะเล ซึ่งกรมเจ้าท่าเตรียมดำเนินการเช่นเดียวกัน
 
ขณะที่ชาวบ้านใน 5 ตำบล อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ชุมนุมประท้วงบริเวณถนนนครราชสีมา-กบินทร์บุรี ตำบลวังน้ำเขียว เรียกร้องให้ภาครัฐยุติข้อพิพาทการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ และเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยว โดยอ้างว่า ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบพื้นที่ป่า ซึ่งชาวบ้านได้สลายการชุมนุม หลังยื่นหนังสือร้องเรียนนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เดินทางมารับฟังความเห็นจากกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้าและตัวแทนประชาชน ซึ่งชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการบุกรุกเพิ่มและหามาตรการเยียวยาชาวบ้านที่ทำประโยชน์ ในเขตป่าสงวนก่อนหน้านี้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ทางกรรมาธิการฯ จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในวันที่ 16 ส.ค.นี้
 
ล่าสุด สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 นครราชสีมา นำหลักฐานยื่นต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอหมายศาลเข้าค้นรีสอร์ตอีก 22 แห่งในอำเภอวังน้ำเขียว คาดว่าจะเข้าตรวจสอบในสัปดาห์หน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง