ป.ป.ช.ชี้มูลทุจริตเงินอุดหนุนวัดพนัญเชิงฯ

การเมือง
19 ธ.ค. 60
19:52
317
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูลทุจริตเงินอุดหนุนวัดพนัญเชิงฯ
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรง เจ้าหน้าที่ระดับสูง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในคดีทุจริตงบบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด โดยเฉพาะวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดแรกที่มีมติชี้มูลแล้วเสร็จ

วันนี้ (19 ธ.ค.2560) นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.เปิดเผยว่า ผลการพิจารณาไต่สวนชี้มูล คดีการทุจริตงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยเฉพาะวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดแรกที่มีมติชี้มูลแล้วเสร็จ โดยอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงระบุว่าช่วงงบประมาณประจำปี 2557 พบว่าวัดพนัญเชิงวรวิหาร มีการทุจริตงบ โดยมี น.ส.ประนอม คงพิกุล ขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองพุทธศาสนสถาน ทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อวัดว่าจะจัดสรรงบประมาณบูรณะและพัฒนาวัด 10 ล้านบาท และให้ทอนเงิน 8 ล้านบาท เข้าบัญชีเงินฝากของนางชมพูนุท จันฤาไชย เป็นคนใกล้ชิดกับนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ และในปี 2558 พบการทุจริตงบประมาณวัดพนัญเชิงฯ และยังคงเป็น น.ส.ประนอม เข้าไปติดต่อกับทางวัดเสนองบประมาณ พร้อมเป็นผู้จัดทำเอกสารการขออนุมัติเงินให้กับวัดพนัญเชิงฯ 10 ล้านบาท และจะต้องคืนเงินสดให้กับนางประนอม 5 ล้านบาท รวมเงินที่พบการทุจริตเข้าส่วนตัว 13 ล้านบาท

 

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาการทุจริตงบประมาณวัดพนัญเชิงฯ ปี 2557 มีมติว่า นายนพรัตน์, น.ส.ประนอม มีมูลความผิดฐานเป็นตัวการร่วมในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147, มาตรา 151 และมาตรา 157 และผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คนมีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรงตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน และการทุจริตงบประมาณปี 2558 มีนายพนม ศรศิลป์ และ น.ส.ประนอม คงพิกุล ร่วมกันทุจริต ซึ่งนายพนมถูกดำเนินคดีฐานความผิดเดียวกับ น.ส.ประนอม จากนั้นคณะกรรมการจะส่งรายงาน และเอกสารไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัย และความเห็นไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยังยืนยันว่าคณะอนุกรรมการไต่สวนจะใช้เวลาในการชี้มูลสำนวนที่เหลือไม่นาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง