ค้านปล่อยโคมลอยดอยม่อนแจ่ม หวั่นไฟไหม้ป่า

สิ่งแวดล้อม
22 ธ.ค. 60
06:35
886
Logo Thai PBS
ค้านปล่อยโคมลอยดอยม่อนแจ่ม หวั่นไฟไหม้ป่า
ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ แสดงความไม่เห็นด้วยกรณีผู้ประกอบการท่องเที่ยวในดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ จัดโปรโมทกิจกรรมปล่อยโคมลอยคืนเค้าดาวน์ต้อนรับปีใหม่ หวั่นส่งผลกระทบพื้นที่ป่า ล่าสุดผู้จัดงานได้แจ้งงดจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอยแล้ว

จากกรณีผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ม่อนแจ่ม ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยจัดแพ็กเกจพร้อมโปรโมทผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุรายละเอียดว่า ไฮไลท์ปลายปีนี้ คือ ปล่อยโคมลอยบนดอยโป่งแยง เคาท์ดาวน์ในรูปแบบแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร มีกิจกรรมปล่อยโคม 300 ลูก ปิ้งย่าง บาร์บีคิว ฟังดนตรีสด และจุดพลุต้อนรับปีใหม่ แต่ต้องจองล่วงหน้า ราคาคนละ 599 บาท

ทั้งนี้ มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ส่วนหนึ่ง ออกมาท้วงติงการจัดกิจกรรมดังกล่าว ว่า ไม่เหมาะสมที่จะจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอยในพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้เขตป่า เพราะเกรงว่าอาจทำให้เกิดไฟไหม้ป่าได้

ขณะที่นายชัยแสง พัฒนศักดิ์ภิญโญ นายอำเภอแม่ริม บอกว่า เบื้องต้นผู้ประกอบการยังไม่ได้ขออนุญาตปล่อยโคมลอยกับทางอำเภอ หากมาแจ้งและขออนุญาตก็จะต้องดูข้อมูลอีกครั้ง เพราะมีหลายฝ่ายที่แสดงความกังวล เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับพื้นที่ป่า เกรงว่าอาจจะทำให้เกิดอันตราย หรือเกิดไฟไหม้ป่า ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่มีประกาศอนุญาตให้ปล่อยโคมลอยได้ในช่วงเทศกาลยี่เป็ง หรือลอยกระทงที่ผ่านมา และอีก 1 วัน คือวันที่ 31 ธ.ค.2560 หลังเวลา 19.00 น. เป็นต้นไป โดยผู้ที่จะปล่อยโคมลอยต้องมาขออนุญาตกับทางอำเภอ พร้อมแจ้งจำนวนโคมลอยที่จะปล่อย

 

ล่าสุดผู้จัดงานได้แจ้งงดจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง