ข้อมูลเบื้องต้นไม่พบ 5 นศ.เกี่ยวข้องรุนแรง

การเมือง
13 มิ.ย. 58
04:05
63
Logo Thai PBS
ข้อมูลเบื้องต้นไม่พบ 5 นศ.เกี่ยวข้องรุนแรง

ขณะที่เมื่อวานนี้ (12มิ.ย.2558) บุคคลที่ดูแลด้านความมั่นคงหลายส่วน รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันตรงกันว่าจากการตรวจสอบของฝ่ายความมั่นคงไม่พบว่ากลุ่มนักศึกษาไทยที่ถูกปากีสถานควบคุมตัว เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส หรือเหตุความรุนแรงใดๆ แต่อาจรับฝากอาวุธมาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เปิดเผยว่า ได้พยายามให้การช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษาไทยที่ถูกปากีสถานควบคุมตัวนับแต่วันเกิดเหตุ โดยใช้ทั้งช่องทางระหว่างรัฐ และช่องทางการทหารประสานความช่วยเหลือ พร้อมยืนยันว่านักศึกษากลุ่มนี้ไม่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรงใดๆ เป็นเพียงเป็นนักศึกษาที่เดินทางไปศึกษาตามปกติเท่านั้น

 
ขณะที่ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า กองทัพบกได้ตรวจสอบภูมิลำเนาและครอบครัวของนักศึกษาทั้ง 5 คนแล้ว เชื่อว่าไม่น่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรง แต่ต้องรอการสอบสวนจากทางปากีสถานอีกครั้ง เพราะโรงเรียนสอนศาสนาที่นักศึกษากลุ่มนี้เรียนอยู่ มีที่ตั้งในจังหวัดชายแดนด้านตะวันตก ซึ่งติดต่อกับประเทศที่มีการเคลื่อนไหวเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายอาจทำให้จัดหาอาวุธได้ง่าย แต่อาวุธที่พบเป็นปืนพกขนาดเล็ก ไม่น่าจะนำมาใช้ก่อเหตุรุนแรงได้ อาจรับฝากมาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
 
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เบื้องต้นให้กระทรวงการต่างประเทศสอบสวนเรื่องนี้แล้ว ซึ่งไม่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ภาคใต้ รวมถึงไม่น่าจะเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส ซึ่งจากการให้ข้อมูลของครอบครัว ก็ไม่พบว่าเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงใดๆ
 
ด้านนายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นไม่พบความเชื่อมโยงกับกลุ่มไอเอส ส่วนจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ ต้องขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน
 
ขณะที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากฝ่ายความมั่นคงว่านักศึกษาดังกล่าวไม่มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหลังจากตำรวจสันติบาลได้ไปตรวจสอบประวัติของนักศึกษาที่จังหวัดชายแดนใต้ ยืนยันว่าทั้งหมดไปศึกษาต่อด้านศาสนา และจะเดินทางกลับในช่วงถือศีลอด (รอมฎอน) ขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติ แต่ตำรวจยังไม่ได้ด่วนสรุป และขอเวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง