ปลัดคลังเชื่อผู้มีรายได้น้อย 5.3 ล้านคนพ้นเกณฑ์ยากจนปี 61

เศรษฐกิจ
27 ธ.ค. 60
14:03
495
Logo Thai PBS
ปลัดคลังเชื่อผู้มีรายได้น้อย 5.3 ล้านคนพ้นเกณฑ์ยากจนปี 61
กระทรวงการคลังเชื่อว่าผู้มีรายได้น้อยกว่า 5.3 ล้านคนจะหลุดพ้นเกณฑ์ความยากจน ภายในปี 2561 หลังบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกชุดมาตรการสวัสดิการ ระยะที่ 2 เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณสัปดาห์หน้า

เหน็ง คำจำรัส ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถือเป็นคนแรกที่ถูกรางวัลที่ 1 จำนวน 1 ล้านบาท จากการรูดซื้อสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐ หลังรัฐบาลขยายสิทธิ์การจับรางวัลจากเดิมเฉพาะผู้ใช้บัตรเดบิตทั่วไป ให้ครอบคลุมถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11.4 ล้านใบ เป็นงวดแรก เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนตื่นตัวในการใช้จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสด ตามนโยบายแนทชันนอล อีเพย์เมนท์ ซึ่งจะสุ่มจับรางวัลทั้งผู้ถือบัตรและร้านค้า ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2561 รวมเงินรางวัล 84 ล้านบาท

โดยผู้ได้รับรางวัล กล่าวว่า รู้สึกโชคดีที่เงินในบัตรสวัสดิการ 300 บาท เปลี่ยนเป็นเงิน 1 ล้านบาท และหลังจากได้รับรางวัลก็มีเพื่อนบ้านและญาติแวะเวียนมาหามากขึ้น


ส่วนความคืบหน้าการออกมาตรการสวัสดิการแห่งรัฐ เฟสที่ 2 นั้น นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณามาตรการดังกล่าวในสัปดาห์หน้า ซึ่งประกอบไปด้วยมาตรการสนับสนุนให้ผู้ถือบัตรมีงานทำ ทั้งในและต่างประเทศ หรือเลือกอบรมอาชีพเป็นเจ้าของกิจการเอง สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน การศึกษาและมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง หรือได้รับการแบ่งเบาค่าเช่าบ้าน

และจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นยากจน หรือปีละ 30,000 บาท จำนวน 5.3 ล้านคน เพื่อแก้ปัญหาอย่างตรงจุด และหลุดพ้นจากเกณฑ์ความยากจนในปี 2561 เนื่องจากการดำเนินมาตรการสวัสดิการ เฟสที่ 2 บูรณาการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสมบูรณ์เป็นครั้งประวัติศาสตร์ ก่อนย้ำว่าโครงการดังกล่าวไม่ใช่นโยบายหาเสียงและไม่ว่าพรรคการเมืองใดเป็นรัฐบาลก็ต้องสานต่อ

 

ปลัดกระทรวงการคลัง ยังเปิดตัวตลาดไร้เงินสด บริเวณตลาดนัดหลังกระทรวงการคลัง เพื่อขยายการให้บริการคิวอาร์โค้ดของธนาคารกรุงไทย ตามนโยบายสร้างถนนไร้เงินสดตามตลาดนัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ภายในปี 2561 พร้อมประเมินว่าประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบภายใน 3-4 ปีข้างหน้า หลังรัฐบาลเตรียมแผนผลักดันตามนโยบายแนทชันนอล อีเพย์เมนท์อย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง