ภัยคุกคามชีวิตสัตว์ยุค 4.0

สิ่งแวดล้อม
27 ธ.ค. 60
19:34
1,624
Logo Thai PBS
ภัยคุกคามชีวิตสัตว์ยุค 4.0

การสัมผัสชีวิตสัตว์ป่าผ่านการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหรือพื้นที่อนุรักษ์ พร้อมกับถ่ายรูปสวยๆ โพสต์ลงบนโลกออนไลน์ คงเป็นวิถีท่องเที่ยวที่คนยุคใหม่นิยมทำ แต่พฤติกรรมชื่นชมสัตว์ที่ขาดความเข้าใจ หลายกรณีกลายเป็นภัยคุกคามชีวิตสัตว์ป่าที่ถูกพูดถึง ในวงเสวนาวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติปี 2560

การปล่อยสัตว์เลี้ยงหวังสร้างบุญและให้อาหารสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ หรือแสดงประสบการณ์กล้าเสี่ยง เซลฟี่กับสัตว์ป่า อย่าง ช้าง และจระเข้ เพื่อเรียกยอดไลค์บนโลกออนไลน์ แต่ไม่ได้คำถึงผลรบกวนธรรมชาติและทำลายชีวิตสัตว์ เป็นตัวอย่าง "ภัยคุกคามสัตว์ป่า ยุค 4.0" ส่วนหนึ่ง ที่คนในแวดวงอนุรักษ์พูดถึงในวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติปี 2560 สะท้อนถึงนวัตกรรมและพฤติกรรมยุคใหม่ที่เป็นดาบสองคม ให้ทั้งคุณและโทษต่อชีวิตสัตว์ป่า

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จำเป็นต้องปรับทัศนคติของคนในสังคม เพื่อปรับเปลี่ยนเทรน แต่เดิมที่คิดว่าถ่ายภาพกับสัตว์ป่าแล้วได้ยอดไลค์ แต่นั้นกลับเป็นการไปรบกวนสัตว์ป่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณ ณ เวลานั้น แต่ตัวสัตว์มันเรียนรู้พฤติกรรมไปแล้ว ก็ไปเกิดผลกระทบกับคนอื่นๆ พฤติกรรมก็เสีย ก็เปลี่ยนแปลง เพราะฉะนั้นการให้ข้อมมูลความรู้ ความเข้าใจ และการสื่อสาร สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญเพื่อจะสร้างความตระหนัก ความเข้าใจของคนในสังคม และมันก็จะเป็นจุดสำคัญจุดหนึ่งที่สามารถทำให้เปลี่ยนเทรนได้

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดูแลคุ้มครองสัตว์ป่า สะท้อนว่า การเปิดกว้างให้ประชาชนเข้ามาทำกิจกรรมในพื้นที่อาศัยของสัตว์ป่า แม้จะเป็นได้ผลตอบแทนเป็นมูลค่าเชิงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว แต่สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือผลกระทบต่อชีวิตสัตว์ ที่จำเป็นต้องอาศัยการสื่อสารยุคใหม่ช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนนำทางสู่การอนุรักษ์ที่เหมาะสมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง