เปิดคำสั่ง ศปก.ตร. 0001/96 ห้ามตำรวจใกล้ชิด “ผู้ต้องหา”

อาชญากรรม
5 ม.ค. 61
08:44
1,720
Logo Thai PBS
เปิดคำสั่ง ศปก.ตร. 0001/96 ห้ามตำรวจใกล้ชิด “ผู้ต้องหา”
เปิดคำสั่งห้ามตำรวจแสดงกริยาอาการในลักษณะที่อาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจในทำนองว่ามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับ "ผู้ต้องหา" เป็นการส่วนตัว ที่มากรณี ตม.ถ่ายเซลฟี่ "เปรี้ยว" ผู้ต้องหาฆ่าหั่นศพ และตำรวจนครศรีธรรมราช กับสน.คันนายาว สังสรรค์ "เสก โลโซ"

วันนี้ (5 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบที่มาของคำสั่งที่ พ.ต.อ.รังสรรค์ สุขเกื้อ ผกก.สส.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช และพ.ต.ท.ธีระพล พุ่มชัย สวป.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช และพ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช ผกก.สน.คันนายาว ถูกตั้งกรรมการสอบตรวจสอบพฤติกรรมว่าเหมาะสมหรือไม่ หลังจากมีการถ่ายรูป กับนายเสก สรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ นักร้องดัง ซึ่งถือเป็นผู้ต้องหาในคดียิงปืนขึ้นฟ้า แม้ว่าจะได้รับการประกันตัวออกมา

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงนามในคำสั่งทางวิทยุ ในราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุด เลขที่ 0001 (ศปก.ตร.)/96 โดยอ้างถึงระเบียบตร. ว่าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดี ในลักษณะที่ 30 การปฏิบัติเกี่ยวกับการแถลงข่าว การให้ข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ โดยเนื้อหาระบุว่า

เนื่องจากที่ผ่านมาปรากฏมีการให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่ไม่เหมาะสมอันจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ ตร. ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นไปในแนวทางเดียวกัน จึงกำชับการปฏิบัติเพิ่มเติมดังนี้

1.ห้ามนำ จัดให้ หรือยินยอมให้ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างการควบคุมของตำรวจ มาให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์กับสื่อมววลชนทุกแขนง โดยเด็ดขาดในทุกกรณี

2.ห้ามจัดให้ ยินยอม หรืออนุญาตให้บุคคลใด บันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะอยู่ร่วมกับผู้ต้องหา (เว้นแต่เป็นการดำเนินการเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานประกอบการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่)

 

3.ห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงกิริยา อาการในลักษณะที่อาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจในทำนองว่ามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับ ผู้ต้องหาเป็นการส่วนตัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

4.ให้ทุกหน่วยและผู้บังคับบัญชาทุกระดับขั้น ถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะถูกพิจารณาข้อบกพร่องทั้งทางวินัยและการปกครอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง