กรมการขนส่งทางบกคุมเข้มรถตู้รับบรรทุกเกิน

สังคม
6 ส.ค. 54
09:09
18
Logo Thai PBS
กรมการขนส่งทางบกคุมเข้มรถตู้รับบรรทุกเกิน

กรมการขนส่งทางบกสั่งเพิ่มมาตรการตรวจเข้มในเส้น กรุงเทพ-สุพรรณบุรี ,กรุงเทพ-อยุธยา และกรุงเทพ-ตลาดโรงเกลือ หลังทีวีไทยได้นำคลิปผู้โดยสารตู้ต้องโดยสารรถแบบยืนของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคมาเปิดเผยแพร่

เส้นทางเดินรถตู้ในกรุงเทพมหานคร ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา นครนายก พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และสระแก้ว เป็นเส้นทางที่กรมการขนส่งทางบกพบว่ามีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก และพบการกระทำผิด ซึ่งเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2554 กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบรถตู้ไป 7,772 ราย พบรถตู้กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก 749 ราย ความผิดส่วนใหญ่ คือ ไม่พกใบอนุญาตขับขี่ และแสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
 
รองลงมาคือ วิ่งออกนอกเส้นทาง มีโทษปรับคันละไม่เกิน 5,000 บาท/วัน จนกว่าจะปฏิบัติให้ถูกต้อง ไม่มีชื่อเส้นทาง หรือป้ายแสดงอัตราค่าโดยสาร มีความผิดปรับไม่เกิน 50,000 บาท และการแก้ไขเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของตัวรถ เช่น การเพิ่มจำนวนที่นั่ง มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท โดยผู้ตรวจการได้เปรียบเทียบปรับไปแล้ว 552 ราย และออกใบสั่งผู้ตรวจการ 197 ฉบับ เพื่อให้เจ้าของรถ หรือผู้ประจำรถมาชำระค่าปรับ โดยมาตรการตรวจเข้มจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องจริงจัง ขณะที่ประชาชนที่พบเห็นพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะรับผู้โดยสารบรรทุกเกิน หรือขับรถไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งมาได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง