คลังเร่งขายหุ้น บ.เดวิสฯ ที่ได้รับจากคำสั่งยึดทรัพย์ภายในปีนี้

เศรษฐกิจ
24 ม.ค. 61
18:49
235
Logo Thai PBS
คลังเร่งขายหุ้น บ.เดวิสฯ ที่ได้รับจากคำสั่งยึดทรัพย์ภายในปีนี้
ก.คลังเตรียมแผนขายหุ้นที่ได้รับจากคำสั่งยึดทรัพย์ โดยจะขายหุ้นบริษัท เดวิส โคปา คาบานา เป็นกรณีแรก ภายในต้นปีนี้ รวมทั้งหุ้นที่ ก.คลัง ถือต่ำกว่าร้อยละ 50 หากเป็นกิจการที่หมดความจำเป็นตามนโยบายรัฐ หรือการพัฒนาประเทศ รวมทั้งกิจการที่เอกชนทำได้ดีอยู่แล้ว

วันนี้ (24 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท เดวิส โคปา คาบานา จำกัด ของนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ และนางนิภา วิระเทพสุภรณ์ โดยมีกระทรวงการคลังถือหุ้นลำดับที่ 8 จำนวน 6,000 หุ้น และบริษัทในเครือ 4 บริษัท รวมกว่า 34,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 34,000 ล้านบาท

น.ส.ปิยวรรณ ล่ามกิจจา รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การถือหุ้นดังกล่าว มาจากการที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ออกคำสั่งอายัดทรัพย์ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2546 และโอนมาให้กระทรวงการคลัง เมื่อปี 2555 เพื่อป้องกันผู้ต้องหาโอน จำหน่าย ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด

ทั้งนี้ ในขณะนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอแก้ไขมติคณะรัฐมนตรี เพื่อให้กระทรวงการคลังสามารถขายหุ้นที่ถือต่ำกว่าร้อยละ 50 ได้ หากเป็นหุ้นที่ได้จากการยึดทรัพย์ ได้รับโอนจากมาส่วนราชการอื่น หมดความจำเป็นตามนโยบายรัฐ หรือไม่สามารถนำมาพัฒนาประเทศ โดยการขายหุ้นบริษัท เดวิสฯ ซึ่งกระทรวงการคลังถือประมาณร้อยละ 2 จะเป็นกรณีแรก ที่จะเร่งขายผ่านผู้ถือหุ้นรายเดิม หรือผู้สนใจภายในต้นปีนี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง