อาหาร-น้ำดื่ม "สุวรรณภูมิ" แพง แบรนด์อินเตอร์บางร้านบวกราคา 100 เปอร์เซ็นต์

เศรษฐกิจ
31 ม.ค. 61
11:49
635
Logo Thai PBS
อาหาร-น้ำดื่ม "สุวรรณภูมิ" แพง แบรนด์อินเตอร์บางร้านบวกราคา 100 เปอร์เซ็นต์
คณะผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจราคาอาหารและน้ำดื่มที่สนามบินสุวรรณภูมิ พบว่าร้านค้าแบรนด์อินเตอร์บางร้านบวกราคา 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับราคาขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำในเมือง จึงสั่งให้ ทอท.เร่งแก้ไขภายใน 60 วัน พร้อมเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าหารือวันนี้

เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.2561) พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดินปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมนายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาอาหารและน้ำดื่มภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกว่า 20 ร้านค้า โดยนำรายการอาหารและราคาที่จำหน่ายอยู่ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำมาเปรียบเทียบกับอาหารชนิดเดียวกันที่จำหน่ายในสนามบินด้วยว่ามีราคาแพงเกินกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ตามสัญญาที่ ทอท.กำหนดหรือไม่

จากการตรวจสอบพบว่าร้านค้าต่างๆ ได้ปรับลดราคาลงบ้างแล้ว แต่ยังมีบางร้านที่ขายแพงกว่าที่กำหนดและบางร้านโดยเฉพาะร้านอินเตอร์แบรนด์ มีรายการอาหารไม่เหมือนกับที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า เน้นขายแยกชิ้นไม่มีเป็นชุดให้เลือกซื้อ ทำให้ราคารวมสูงเกินกว่าที่ ทอท.กำหนดถึง 100% นอกจากนี้ ยังพบว่ามีเมนูทั่วไป เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวผัด และผัดไทยมีราคาสูง โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวขายอยู่ที่ราคา 250-300 บาท ซึ่งบางร้านแจ้งว่า ราคาสูงเพราะขนาดใหญ่ ส่วนราคาน้ำดื่มมีน้ำราคา 10 บาทจำหน่าย แต่บางร้านไม่มี จึงอยากให้ ทอท.กำหนดเป็นภาคบังคับให้ทุกร้านควรมีน้ำขายราคา 10 บาท อย่างไรก็ตาม คำแนะนำ ต่างๆ เหล่านี้คาดว่าภายใน 60 วัน น่าจะดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จ

ด้านนายศิโรตม์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะเน้นย้ำผู้ประกอบให้ใช้ขนาดเดียวกับที่ขายในห้างสรรพสินค้า พร้อมทั้งจะขอความร่วมมือร้านอินเตอร์แบรนด์ให้ขายอาหารเป็นชุดเช่นเดียวกับที่ขายในห้างสรรพสินค้าด้วย สำหรับร้านค้าใดที่พบว่ามีราคาสูงเกินและได้ตักเตือนแล้ว แต่ยังไม่แก้ไขจะถูกเลิกสัญญาทันที

ขณะที่ในวันนี้ (31 ม.ค.) ผู้ตรวจการแผ่นดินจะหารือร่วมกับนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมการค้าภายใน ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งหวังว่าการให้คำแนะนำเรื่องอาหารแพงน่าจะมีการปรับปรุงและได้ข้อยุติที่ดี เชื่อว่าผู้ประกอบการมีศักยภาพการแก้ไขปัญหา น่าจะทำให้แล้วเสร็จได้ภายใน 30-60 วันเป็นอย่างช้า และหลังนั้นทางผู้ตรวจฯ จะมีการสุ่มตรวจการจำหน่วยสินค้าในสนามบินเป็นระยะๆ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบดูแลงานของ ทอท.ว่าข้อร้องเรียนอาหารภายในสนามบินมีราคาแพง ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น คือ 1.จำหน่ายในราคาที่แพงเกินจริงหรือไม่ หรือ 2.ร้านค้ามีการกระทำผิดเงื่อนไขตามสัญญาหรือไม่ ขณะนี้ได้มอบให้ ทอท.ตั้งคณะทำงานเข้าไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงเรื่องการทำผิดสัญญา หรือขายอาหารราคาแพงของร้านค้าภายในสนามบินแล้ว ซึ่งขณะนี้รอให้ ทอท.เสนอผลสรุปมาให้พิจารณาเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่ พบว่าที่สุวรรณภูมิขายแพงกว่าดอนเมืองมากอย่างน้ำขวดละ 10 บาท ไม่ได้มีขายทุกร้าน บางร้านขายแต่น้ำแร่ ขวดละตั้งแต่ 45-90 บาท ส่วนร้านอาหารขายแพงเกือบทุกร้าน เช่น ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้วกุ้ง และผัดไทกุ้งแม่น้ำห่อไข่ ราคา 350 บาท ข้าวเหนียวมะม่วง 295 บาท มะพร้าวน้ำหอมลูกละ 120 บาท บางร้านสูงเกิน 1 เท่าตัวของราคาที่ขายในร้านหลักที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ เช่น บะหมี่เกี้ยวกุ้งน้ำ ขายที่ร้านหลักราคา 115 บาท แต่ขายที่สนามบินราคา 250 บาท ผัดไทเส้นจันท์ ขายที่ร้านหลัก 115 บาท ขายที่สนามบิน 280 บาท กระเพราไก่ ขายที่ร้านหลัก 95 บาท ขายที่สนามบิน 237 บาท

ขณะที่ผู้จัดการร้านอ้างเหตุผลว่าใช้วัตถุดิบอย่างดี หรืออาหารมีปริมาณมากกว่าร้านหลัก ทางผู้ตรวจการแผ่นดินแนะนำให้ ทอท.ทำแอปลิเคชันบอกผู้โดยสารเลยว่าร้านไหน ขายอะไร ราคาเท่าไหร่ มีทางเลือกจุดไหนบ้างเป็นต้น นอกจากนี้ ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระบุว่าเตรียมขยายพื้นที่ศูนย์อาหารชั้นล่าง เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง