วันแรกห้ามสูบบุหรี่บนหาด ไม่พบนักท่องเที่ยวฝ่าฝืน

Logo Thai PBS
วันแรกห้ามสูบบุหรี่บนหาด ไม่พบนักท่องเที่ยวฝ่าฝืน
หลังการบังคับใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาดเป็นวันแรกเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) พบว่ายังไม่มีผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิด และนักท่องเที่ยวอยากให้จัดจุดสูบบุหรี่มากขึ้นกว่าเดิม

เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.2561) เป็นวันแรกที่ประกาศของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เรื่องห้ามสูบบุหรี่บนชายหาด 24 แห่ง ใน 15 จังหวัด มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีทันที โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงผู้ประกอบการบริเวณชายหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ให้ความร่วมมือไม่สูบบุหรี่บนชายหาด โดยยินดีที่จะไปสูบในพื้นที่ที่มีการกำหนดไว้ ซึ่งตลอดแนวชายหาดป่าตอง มีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร มีการจัดพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่ไว้จำนวน 26 จุดและจะห่างจากบริเวณชายหาดพอสมควร เพื่อจะไม่ส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวคนอื่น โดยมีการนำกระถางบรรจุทรายสำหรับทิ้งก้นบุหรี่ พร้อมติดตั้งป้ายแจ้งเตือนทั้งภาษาไทย อังกฤษและรัสเซีย

สำหรับชายหาดป่าตอง ได้ทำการรณรงค์ล่วงหน้าก่อนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้มาแล้ว 90 วัน เมื่อถึงวันที่มีการบังคับใช้กฎหมายจึงได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

ส่วนที่ชายหาดชะอำ จ.เพชรบุรี เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับเทศบาลเมืองชะอำ ออกรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาพักผ่อนที่ชายหาดชะอำ ทำตามกฎหมาย โดยพบว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างไปสูบบุหรี่ตามจุดที่กำหนดไว้ 45 จุด

เช่นเดียวกับบริเวณหาดหัวหิน หาดเขาตะเกียบ และหาดหัวดอน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตำรวจท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรวจสอบตลอดแนวชายหาด ซึ่งยังไม่พบใครฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในจุดที่ห้ามสูบ แต่มีนักท่องเที่ยวบางคนต้องการให้มีจุดสูบบุหรี่เพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการร้านค้าและที่พักริมชายหาดให้จัดที่จุดสูบบุหรี่เพิ่ม แต่ต้องไม่อยู่บนหาดทราย

ขณะที่หาดพัทยา จ.ชลบุรี มีชาวต่างชาติหลายคนไม่เข้าใจถึงสาเหตุที่มีการห้ามสูบบุหรี่ริมชายหาด เจ้าหน้าที่จึงต้องเข้าอธิบายและขอความร่วมมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง