จีนอพยพประชาชนเกือบ 5 แสนคนรับมือ "ไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า" ขึ้นฝั่งวันนี้

ต่างประเทศ
7 ส.ค. 54
02:11
20
Logo Thai PBS
จีนอพยพประชาชนเกือบ 5 แสนคนรับมือ "ไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า" ขึ้นฝั่งวันนี้

จีนอพยพประชาชนตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกเกือบ 500,000 คนหนีภัยจากพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าที่คาดว่า จะพัดขึ้นฝั่งในวันนี้ ( 7 ก.ค.)

พายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้ามีความเร็วลมที่จุดศูนย์กลางราว 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของมณฑลเจ้อเจียง หรือไม่ก็ทางตอนใต้ของมณฑลเจียงซูในช่วงเช้าหรือบ่ายวันพรุ่งนี้ ทางการจีนได้อพยพประชาชนตามแนวชายฝั่งในหลายพื้นที่เกือบ 500,000 คนไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว โดยล่าสุดนครเซี่ยงไฮ้อพยพประชาชนเกือบ 200,000 คน หลังจากก่อนหน้านี้มณฑลเจ้อเจียงอพยพผู้คนกว่า 200,000 คน และมณฑลฟูเจี้ยนอพยพผู้คนแล้วกว่า 80,000 คน

ก่อนหน้านี้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนพยากรณ์ว่าพายุไต้ฝุ่น "หมุ่ยฟ้า" จะพัดขึ้นฝั่งใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ แต่ตอนนี้คาดว่าพายุไม่ถล่มนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของจีนโดยตรง แต่จะแค่เคลื่อนตัวเข้าใกล้ และจะมุ่งหน้าไปทางตอนเหนือสู่มณฑลชานตง

นอกจากนี้สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่าเรือกว่า 10 ลำซึ่งมีชาวประมงอยู่ราว 200 คน สูญหายไปจากชายฝั่งทางตะวันออก เนื่องจากพายุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการจีนยืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าพบเรือเหล่านั้นแล้ว โดยทางการจีนสั่งให้เรือประมงกว่า 10,000 ลำกลับเข้าสู่ท่าเรือก่อนที่พายุจะเข้า

ขณะที่ทางการสั่งตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซึ่งอยู่ใกล้กับชายฝั่งในมณฑลเจ้อเจียง เพราะเกรงว่า จะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่จะพัดถล่มจีนในรอบหลายปี

ส่วนสายการบินต่างๆได้ยกเลิกเที่ยวบินแล้วอย่างน้อย 240 เที่ยว และคาดว่า จะยกเลิกเพิ่มเติมอีกในวันนี้ ขณะที่รถไฟความเร็วสูงอาจจะจำกัดการให้บริการหรือหยุดวิ่งชั่วคราวเพื่อเลี่ยงผลกระทบจากพายุ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง