1 เม.ย.ดีเดย์เลิกใช้ฝาพลาสติกหุ้มฝาขวด

สังคม
13 ก.พ. 61
19:09
3,566
Logo Thai PBS
1 เม.ย.ดีเดย์เลิกใช้ฝาพลาสติกหุ้มฝาขวด
กรมควบคุมมลพิษ ประกาศยกเลิกการใช้แคปซีลบนฝาขวดน้ำดื่ม เริ่มวันที่ 1 เม.ย.นี้ เพื่อลดปัญหาขยะมูลฝอยสะสมตามท่อระบายน้ำ หนึ่งในสาเหตุการตายของสัตว์ทะเล

วันนี้ (13 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย สถาบันพลาสติก บริษัทผู้ผลิตน้ำดื่มรายใหญ่ 5 แห่ง ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือการขับเคลื่อนการเลิกใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม หรือ แคปซิล โดยมีเป้าหมายลดปริมาณขยะพลาสติกได้ถึง 2,600 ล้านชิ้น และทำให้หมดไปภายในปี 2562


นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า นโยบายการยกเลิกการใช้แคปซิล เป็นหนึ่งในแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ โดยปี 2559-2564 ที่ผ่านมา พบแคปซิลอุดตันตามท่อระบายน้ำ แม่น้ำ และเป็นหนึ่งในสาเหตุการตายของสัตว์ทะเล ดังนั้น การยกเลิกการผลิตจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด


ด้านกรรมการบริหารสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย ระบุว่า หลังจากนี้ผู้ประกอบการต้องประชาสัมพันธ์ ให้ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงเหตุผลของการยกเลิกผลิตแคปซิล เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเลือกซื้อสินค้า


ทั้งนี้น้ำดื่มบรรจุขวดเป็นผลิตภัณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้เป็นอาหารกำหนดคุณภาพหรือมาตรฐาน ผู้ผลิตต้องขออนุญาตผลิต ขอรับเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์ และแสดงฉลากให้ถูกต้อง เพื่อความสะอาดปลอดภัย การใช้พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม จึงไม่มีความจำเป็น


สำหรับการยกเลิกใช้แคปซิลจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป และคาดว่าจะสามารถลดปริมาณแคปซิลได้มากกว่าร้อยละ 50

ข่าวที่เกี่ยวข้อง