แรงงานกว่า 1 ล้านคนเฮ สนช.ไฟเขียวให้กลับมาเป็นผู้ประกันตนอีกครั้ง

การเมือง
15 ก.พ. 61
13:01
2,080
Logo Thai PBS
แรงงานกว่า 1 ล้านคนเฮ สนช.ไฟเขียวให้กลับมาเป็นผู้ประกันตนอีกครั้ง
ที่ประชุม สนช.มีมติเห็นชอบประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.การกลับเป็นผู้ประกันตน ส่งผลให้กลุ่มแรงงานผู้ได้รับสิทธิ์กว่า 1 ล้านคน กลับเข้ามาสู่ระบบการประกันตนอีกครั้ง

วันนี้ (15 ก.พ.2561) พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การกลับเป็นผู้ประกันตน แถลงหลังที่ประชุม สนช.ลงมติเห็นชอบประกาศใช้กฎหมายว่า จากร่างกฎหมายนี้จะมีกลุ่มแรงงานผู้ได้รับสิทธิ์กว่า 1 ล้านคน กลับเข้ามาสู่ระบบการประกันตนอีกครั้ง

 

 

น.ส.ธนพร ชัยเวช ผู้ตรวจราชการสำนักงานประกันสังคม ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวว่า หลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ แจ้งให้ผู้ประกันตนที่ได้รับสิทธิ์ให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน หลังจากนั้นจะเป็นการแจ้งให้ผู้ประกันตนทราบเป็นรายบุคคลด้วยหนังสือส่งไปยังตามที่อยู่ที่เคยแจ้งไว้ โดยผู้ที่ได้รับสิทธิ์สามารถดาวน์โหลดเอกสารแบบยื่นจากเว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคมและดำเนินการยื่นต่อสำนักงานได้ภายใน1 ปี หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้ และต้องจ่ายเงินสมทบเดือนละ 432 บาทตามเดิมตั้งแต่เดือนแรกที่มีการยื่นขอ ซึ่งจะได้รับสิทธิ์คุ้มครอง เช่น เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ เสียชีวิต ชราภาพ

ขณะที่นายมนัส โกศล ประธานองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเสนอร่างกฎหมายไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ปี 2554 ที่มีผู้ใช้แรงงานหลุดสิทธิ์มาแล้ว สะสมมาถึงปัจจุบันกว่า 1 ล้านคน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นความสำคัญ จึงสั่งการให้ดำเนินการแก้ไขกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง